เอฟ-16ของกรีซเกิดขัดข้องขณะร่วมรบกองกำลังนาโต

เอฟ-16ของกรีซเกิดขัดข้องขณะร่วมรบกองกำลังนาโต

เอฟ-16ของกรีซเกิดขัดข้องขณะร่วมรบกองกำลังนาโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อนอก รายงาน เครื่องบินรบเอฟ-16 ของกรีซ เกิดขัดข้องขณะเทคออฟ เสียหลักพุ่งชนเครื่องบินลำอื่นที่จอดประจำการ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ระหว่างร่วมฝึกบินกับกองกำลังนาโต 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ เครื่องบินรบ F16 กำลังเทคออฟ แต่เกิดสูญเสียแรงขับ พุ่งเข้าหาเครื่องบินลำอื่นๆ ที่เข้าร่วมโครงการซ้อมบินของนาโตจอดอยู่ จนพังพินาศก่อให้เกิดไฟลุกท่วมและกลุ่มควันดำทะมึนลอยพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า ณ ฐานทัพลอส แอลลานอส ใกล้กับเมืองอัลบาเซเต้ ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของกรุงมาดริด ราว 260 กิโลเมตร จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 13 ราย ซึ่งเหยื่อทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่จากชาติสมาชิกนาโตอื่นๆ ที่เข้าร่วมโครงการซ้อมบิน และไม่มีเจ้าหน้าที่สเปน เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ด้านสื่อมวลชนสเปน รายงานว่าในตอนเกิดเหตุมีนักบินคนอื่นๆ และพวกช่างเทคนิคอยู่ใต้เครื่องบินลำอื่นที่จอดอยู่ ส่วนนักบิน 2 คน บนเครื่องบินรบเอฟ-16 ของกรีซ ก็เป็นหนึ่งในบรรดาผู้เสียชีวิต ล่าสุด กระทรวงกลาโหมสเปน เผยว่า เครื่องบินที่ประสบเหตุอยู่ระหว่างร่วมฝึกบินกับนาโต ในโครงการที่เรียกว่า "Tactical Leadership Program" โดยมีสมาชิกนาโต 10 ประเทศ เข้าร่วม ได้แก่ เบลเยียม อังกฤษ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปนและสหรัฐฯ เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยถึงสัญชาติของผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุคราวนี้

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรีสเปน เปิดเผยผ่านถ้อยแถลงว่าเหยื่อผู้เสียชีวิตในเหตุสลดครั้งนี้ ได้แก่ ชาวฝรั่งเศส 8 คน และกรีซ 2 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook