ฮือฮา! ซาไกสตูลไฮเทค ใช้มือถือสื่อสาร

ฮือฮา! ซาไกสตูลไฮเทค ใช้มือถือสื่อสาร

ฮือฮา! ซาไกสตูลไฮเทค ใช้มือถือสื่อสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านราวปลา หมู่ 9 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล พบชนกลุ่มน้อยซาไก หรือ เซมัง บริเวณหมู่บ้านแห่งนี้สร้างความแปลกตา เมื่อชนกลุ่มน้อยซาไกซึ่งเคยอาศัยอยู่ในป่ากลับออกมายังร้านค้า พร้อมใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว

โดยคนในหมู่บ้าน เล่าว่า ซาไกมีโทรศัพท์เพราะเห็นชาวบ้านใช้กัน รวมทั้ง นายชา ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มก็มีโทรศัพท์และลูกเขยของตนก็มี โดยเรียนรู้การใช้โทรศัพท์จากชาวบ้านจนสามารถกดโทรศัพท์ได้เป็น เมื่อเงินหมดก็ออกมาเติมเงินตามร้านค้าในหมู่บ้าน

นอกจากการใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารกับเพื่อนต่างถิ่นแล้ว ชาวซาไกกลุ่มนี้ยังมีการใช้เงินเป็นอีกด้วยซึ่งต่างจากเมื่อก่อน ชาวซาไกหรือชนกลุ่มน้อยจะอาศัยในป่าลึก รวมทั้งจะหากินตามธรรมชาติขุดรากไม้หากิน แต่ปัจจุบันพฤติกรรมได้เปลี่ยนไป มีการออกไปทำงานหาเงิน เก็บเงินซื้อข้าวซื้ออาหาร โดยไม่ต้องเอาของป่ามาแลกเหมือนในอดีต

นายทัตธน ขำชี้ ส.อบต.ทุ่งหว้า กล่าวว่า เห็นบ่อยครั้งที่ชนกลุ่มน้อยซาไกลงมาในพื้นที่ในหมู่บ้าน ก็ถือว่าเป็นปกติทั่ว ๆ ไป แต่ซาไกที่นี่เขาใช้โทรศัพท์เป็นด้วย และแถมมีเงินพกพาหาซื้ออาหารนำกลับไปรับประทานที่ทัพหรือหมู่บ้าน จึงถือว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่ง

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ฮือฮา! ซาไกสตูลไฮเทค ใช้มือถือสื่อสาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook