ชาวประมงล้อมจับเรือเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำ

ชาวประมงล้อมจับเรือเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำ

ชาวประมงล้อมจับเรือเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวประมงนครศรีธรรมราช สุดทน ล้อมจับเรือเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำ ทำประมงผิดกฎหมายลากเข้าฝั่งอำเภอหัวไทร

ช่วงค่ำที่ผ่านมาที่บริเวณท่าเทียบเรือปากน้ำแพรกเมือง ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามารอรับลูกเรือประมงชาวเวียดนามจำนวน 11 คน ชาวกัมพูชา 7 คน พร้อมด้วยเรือประมงที่ทำประมงอย่างผิดกฎหมาย จำนวน 2 ลำ โดยเรือทั้ง 2 ลำนี้ได้ถูกเรือประมงของชาวอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ล้อมจับไว้ได้หลังจากรุกล้ำน่านน้ำไทยห่างจากชายฝั่งประมาณ 35 ไมล์ทะเล และลากเข้าฝั่งเพื่อนำส่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดี

นายนรินทร์ นิยมเดชา เจ้าของเรือประมงอวนปู ที่เป็นผู้เข้าล้อมจับเรือชาวเวียดนามที่รุกล้ำน่านน้ำไทยและเข้ามาทำประมงอย่างผิดกฎหมาย เปิดเผยว่า เรือประมงเวียดนามรุกล้ำเข้ามาไม่น้อยกว่า 200-300 ลำ ห่างจากชายฝั่งไทยแค่ราว 35 ไมล์ทะเล ระหว่างสงขลาไปจนถึงอำเภอสิชล นครศรีธรรมราช ได้ใช้เครื่องมือลากกวาดหน้าดินเพื่อลากปลิงทะเล ชาวประมงอวนปูเป็นอวนหน้าดินได้รับความเสียหายอย่างหนัก ช่วงแรกพยายามขับไล่ แต่ลำอื่น ๆ ยังเข้ามาทำลายต่ออีก จนชาวบ้านไม่สามารถทนได้จึงต้องใช้วิธีนี้กันเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เรือประมงชาวหัวไทรลากเรือเวียดนามเข้าสู่ฝั่งมีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ประมงเท่านั้นที่มารอรับลูกเรือไปดำเนินคดี ไม่ปรากฏว่ามีตำรวจน้ำหรือทหารเรือเข้ามาร่วม เว้นหน่วยข่าวทหารเรือที่ปรากฏอยู่เพียง 1 นายเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook