สธ.เผยผลสาว24ปีไม่เป็นอีโบลาจ่อตรวจซ้ำ4กย.

สธ.เผยผลสาว24ปีไม่เป็นอีโบลาจ่อตรวจซ้ำ4กย.

สธ.เผยผลสาว24ปีไม่เป็นอีโบลาจ่อตรวจซ้ำ4กย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย ผลตรวจเลือดหญิงไทยกลับจากกินีเป็นลบ ไม่พบเชื้ออีโบลา จ่อตรวจซ้ำ 4 ก.ย. ทีมแพทย์ได้รับตัวไว้ดูแลรักษาในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลในสังกัดแล้ว

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผลการตรวจเลือดเบื้องต้นของหญิงไทยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคอีโบลา หลังเดินทางกลับจากประเทศกินี และมีไข้สูง 38.8 องศาเซลเซียล เจ็บคอ มีน้ำมูก ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการตรวจเลือด เบื้องต้นแล้วพบว่า ผลเป็นลบ คือไม่พบเชื้อไวรัสอีโบลาแต่อย่างใด และคนป่วยก็มีอาการดีขึ้นไข้ลดลง โดยทีมแพทย์จะทำการตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง ในวันที่ 4 กันยายนนี้ เพื่อให้มั่นใจ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทีมแพทย์ได้รับตัวไว้ดูแลรักษาในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลในสังกัดแล้ว พร้อมให้การดูแลตามมาตรฐานสากล

 

ปลัด สธ. เผยผลการตรวจแลป หญิงกลับจากกินี ไม่พบติดเชื้อไวรัสอีโบลา

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการดูแลรักษาผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลารายแรก ซึ่งเป็นหญิงไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศกินี ว่า ขณะนี้ได้รับตัวไว้ดูแลในโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดว่า ผลการตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในเบื้องต้นทราบผลในช่วงเย็นวันนี้ ให้ผลตรงกัน คือไม่พบการติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยจากการติดตามประเมินอาการตลอดวันนี้ ไม่มีไข้ อย่างไรก็ตาม แพทย์วางแผนเจาะเลือดตรวจยืนยันซ้ำ ในวันที่ 4 กันยายน 2557 และในวันพรุ่งนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเชิญ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานคณะผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสอีโบลา มาร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และแถลงข่าวให้ประชาชนได้มั่นใจ  
 
น.พ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า จนถึงวันนี้ไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามระบบที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง และแนะนำประชาชน หากไม่จำเป็นขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไป 4 ประเทศที่มีโรคระบาดไปก่อน หากจำเป็นข้อให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดทั้งก่อนไปและขากลับ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลาทุกวัน พบว่าโรคยังคงมีแนวโน้มระบาดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 4 ประเทศในอาฟริกาตะวันตก พบผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น องค์การอนามัยโลกรายงานเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 มีผู้ป่วย 3,069 ราย เสียชีวิต 1,552 ราย ใน 4 ประเทศ ได้แก่ กินี เซียร่าลีโอน ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและร่วมมือกันป้องกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้อย่างเต็มที่ ประชาชน
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook