พท.ถกกกต.22เม.ย. - ปชป.ซัดคุกคาม ศาล รธน.

พท.ถกกกต.22เม.ย. - ปชป.ซัดคุกคาม ศาล รธน.

พท.ถกกกต.22เม.ย. - ปชป.ซัดคุกคาม ศาล รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จิรายุ' ซัด 'อภิสิทธิ์' แค่จินตนาการเชิงลบ ให้ยุบ ศอ.รส. ยัน เพื่อไทย ร่วมถก กกต. 22 เม.ย. นี้ ด้าน 'องอาจ' ชี้ แถลงการณ์ ศอ.รส. มีจุดมุ่งหมายข่มขู่ คุกคาม ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. เชื่อ องค์กรอิสระจะตัดสินยุติธรรม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้ยุบ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. พร้อมโจมตีว่าเป็นคู่ขัดแย้งด้วยนั้น พรรคเพื่อไทยไม่แปลกใจกับการเสนอแนวคิดดังกล่าว และเห็นว่าเป็นเพียงจินตนาการในเชิงลบ

เพราะถ้าหากอ้างหลักบริหารประเทศ ที่มีฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ที่ต้องไม่ก้าวก่ายกันนั้น หลักการดังกล่าวถูกทุบทิ้งไปนานแล้ว เพราะช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา 3 เสาหลักของประเทศ เป็นคู่ขัดแย้งกันเอง ฝ่ายบริหารโดนแทรกแซงอยู่เป็นประจำ

นอกจากนี้ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย จะไปร่วมประชุมกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
หรือ กกต. ในวันที่ 22 เมษายนนี้ อย่างแน่นอน และจะรับฟังความต้องการของ กกต. และพรรคการเมืองจำนวนมาก

นายจิรายุ ยังกล่าวว่า  พรรคเพื่อไทย ได้ทำโพลพิเศษ เพื่อการสำรวจความคิดเห็นต่อประชาชน ในหัวข้อ "วันนี้คุณคิดจะร่วมชุมนุมกับ กปปส. หรือไม่" โดยมีกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพฯ ไม่จำกัดอาชีพ โดยระบุเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่ตอบว่า เคยไปร่วมชุมนุมกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.

ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามว่า หาก นายสุเทพ เรียกชุมนุมใหญ่อีกครั้งในเดือนเมษายน จะไปร่วมหรือไม่ โดยร้อยละ 67 ตอบว่าไม่ไป เพราะไปชุมนุมใหญ่มาหลายครั้ง ร้อยละ 22 ตอบว่าจะดูสถานการณ์ก่อน

ต่อคำถามที่ว่าหากไม่ไปร่วมเพราะอะไร ร้อยละ 47 ตอบว่าเคยไปต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อไม่มีเรื่องนี้แล้วจึงไม่ไป และร้อยละ 76 ไม่เชื่อว่าการปฏิรูปการเมืองของ กปปส. ทำได้จริง เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ

 

ปชป.ยันอภิสิทธิ์พร้อมร่วมถกกกต.คุยเลือกตั้ง

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. กล่าวถึงการที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญพรรคการเมืองหารือ ในวันที่ 22 เมษายน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. พร้อม นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค จะเข้าร่วมในเวทีดังกล่าว เป็นการให้ความร่วมมือในการแสวงหาทางออกร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ แต่เชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะพยายามใช้เวทีนี้ทำให้การเลือกตั้งเกิดเร็วที่สุด โดยไม่สนใจว่าปัญหา 4 ประการ ยังแก้ไม่ได้ ยังพบว่า มีการใช้ความรุนแรง จึงมองว่าประเทศไทยยังไม่พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง เพราะคนเสื้อแดงเอง

ขณะเดียวกัน ปัญหาสำคัญ คือ รัฐบาลไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม จงใจก้าวล่วงพระราชอำนาจ ในการขอพระบรมราชวินิจฉัย เป็นการโยนความกดดันไปที่สถาบัน เป็นพฤติกรรมน่าเกลียด

 

ปชป.ชี้ศอ.รส.ออกแถลงการณ์หวังข่มขู่ศาล-ปปช.

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแถลงการณ์ของ ศอ.รส. ที่เสนอให้คณะรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัยสภาพ ครม. หากศาลรัฐธรรมนูญทำเกินขอบเขตกฎหมาย ว่า มีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยจากบุคคลต่างๆ ซึ่งถือเป็นการกระทำเกินหน้าที่ และมิบังควร และเห็นว่า หากจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ศอ.รส. มีหน้าที่ ป้องกันและยับยั้งเหตุ แต่แถลงการณ์ของ ศอ.รส. มีจุดมุ่งหมาย ต้องการส่งสัญญาณข่มขู่คุกคามศาลรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น แถลงการณ์ดังกล่าว จึงเป็นการคุกคามศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไม่ใช่มุ่งหวังให้เป็นเพียงข้อเสนอตามที่กล่าวอ้าง โดยเชื่อมั่นว่า ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. จะตัดสินตามกฎหมาย และความยุติธรรม

นอกจากนี้ นายองอาจ ยังระบุว่า ขณะนี้ รัฐบาลได้ใช้ยุทธศาสตร์ในการยื้อเวลา เพื่ออยู่เป็นรัฐบาลให้นานที่สุด คือ การขอขยายเวลาเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญอีก 15 วัน / การขอเพิ่มจำนวนพยานในคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่มีการร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. และการยื้อเวลาไม่เปิดประชุมวุฒิสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งประธานวุฒิสภา เพราะรู้ดีว่า หากมีประธานวุฒิสภาแล้ว จะมีผลกระทบต่อรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องดำเนินกระบวนการถอดถอน ทั้งในส่วนประธานรัฐสภา และ ส.ส.เพื่อไทย อีก 308 คน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook