ผลการสำรวจชี้ Tumblr โตเร็วสุด ส่วน Facebook ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว

ผลการสำรวจชี้ Tumblr โตเร็วสุด ส่วน Facebook ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว

ผลการสำรวจชี้ Tumblr โตเร็วสุด ส่วน Facebook ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tumblr เป็นแอปพลิเคชั่นที่ดังแบบเงียบกริบในประเทศไทย คนส่วนมากอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ในต่างประเทศมันเป็นโซเชียลมีเดียที่คนใช้งานค่อนข้างเยอะ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Instagram เป็นโซเชียลแพลทฟอร์มที่เรียกได้ว่ามีอัตราการเจริญเติบโตเร็วที่สุด แต่ในตอนนี้ต้องหลีกทางให้กับ Tumblr และ Pinterest ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นแชร์รูปรูปภาพที่มี active user มากที่สุด

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา Tumblr มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 120% ตามการรายงานของ Global Web Index ในขณะที่ Facebook มีการเติบโตเพียงแค่ 2% เท่านั้น

ส่วน Pinterest ตามมาเป็นที่ 2 ด้วยอัตราการเจริญเติบโต 111% โดยผู้ใช้งานเหล่านี้มักจะเข้ามาใช้งานเป็นประจำ และ Instagram อดีตแชมป์เมื่อต้นปี ตกลงมาเป็นที่ 3

สำหรับแพลทฟอร์ม 8 อันดับแรกในผลการสำรวจนี้ Facebook อยู่ในอันดับสุดท้าย ตามหลัง LinkedIn, Twitter, YouTube และแม้แต่ Google+

ผลการสำรวจนี้เป็นเพียงการแสดงอัตราการเจริญเติบโต ไม่ใช่จำนวนผู้ใช้งานหรือความนิยมในแพลทฟอร์มต่างๆ เพราะในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานแล้ว Tumblr ก็ยังเป็นอันดับที่ 8 ในขณะที่ Facebook ยังคงเป็นที่หนึ่งของโลก ณ เวลานี้ ถึงแม้จะดูเหมือนใกล้จะถึงจุดพีคสุดและจะค่อยๆ ตกลงในไม่ช้านี้

ตามข้อมูลระบุว่าผู้ใช้งาน Tumblr มีอายุเฉลี่ยต่ำกว่าผู้ใช้งาน Facebook ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นคนที่มีอายุมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับโมบายล์แอปพลิเคชั่น Snapchat มีอัตราการเจริญเติบโตมากที่สุด ด้วยตัวเลข 56% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา Facebook Messenger ตามมาเป็นที่ 2 ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะทุกคนถูกบังคับให้โหลด Instagram เป็นอันดับที่ 3 ตามมาด้วย Line, Pinterest, Kakao Talk และ Vine

ในรายงานของ GWI ยังระบุอีกว่า Facebook กำลังเผชิญความท้าทายอย่างมาก เพราะกำลังจะเข้าสู่จุดอิ่มตัวในไม่ช้า โดย 50% ของผู้ใช้งานในอเมริกาและยุโรปไม่ค่อยได้ใช้ Facebook บ่อยๆ เหมือนแต่ก่อน

ที่มา : Mashable

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook