ดีเดย์ คูปอง "ทีวี ดิจิตอล" สิ่งที่คนไทยควรรู้ ก่อนนำไปแลกวันนี้!

ดีเดย์ คูปอง "ทีวี ดิจิตอล" สิ่งที่คนไทยควรรู้ ก่อนนำไปแลกวันนี้!

ดีเดย์ คูปอง "ทีวี ดิจิตอล" สิ่งที่คนไทยควรรู้ ก่อนนำไปแลกวันนี้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเดย์ คูปอง "ทีวี ดิจิตอล" สิ่งที่คนไทยควรรู้ ก่อนนำไปแลกวันนี้!


เชื่อว่าหลายคนในประเทศไทย ยังคงมึนตื๊บอยู่กับ "TV Digital" หรือภาษาไทยแบบเขียนทับศัพท์ "ดิจิทัล" หรือ "ดิจิตอล" อันนี้สุดแล้วแต่ใครจะเรียก

แต่ผมขอเรียกมันว่า "ทีวี ดิจิตอล" เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันนะครับ

1ปี หลังจากที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดประมูล ตามด้วยผ่านขั้นตอนการประมูล ตามด้วยได้ช่องต่างๆตามที่ประมูล และตอนนี้ ก็ออกอากาศไปแล้วเรียบร้อย ครอบคลุมพื้นที่ 21 จังหวัด ของประเทศไทย 

ครับ...ท่านอ่านไม่ผิดหรอกครับ "21 จังหวัด"  เพราะตอนนี้การวางระบบเพื่อการเปลี่ยนถ่าย ทีวีจากระบบ"อนาล็อก" มาเป็น "ทีวี ดิจิตอล" ในเวลานี้ครอบคลุมพื้นที่แค่ 21 จังหวัด


ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.นนทบุรี, นครปฐม ,ปทุมธานี ,สมุทรปราการ ,สมุทรสาคร ,พระนครศรีอยุธยา,สิงห์บุรี,อ่างทอง ,ระยอง ,สุพรรณบุรี,หนองคาย ,สุโขทัย ,อุดรธานี ,ฉะเชิงเทรา ,สมุทรสงคราม ,พัทลุง,จ.สงขลา ,นครนายก ,ราชบุรี และ ชัยนาท

ส่วนที่เหลือ ก็ร้องเพลงรอไปก่อน เพราะตามแผนงานของทาง กสทช.คาดว่า การวางระบบโครงข่าย ทีวีดิจิตอล จะครอบคลุมพื้นที่เกือบ 100% ก็น่าจะราวๆ 3-4 ปีโน่น (วิธีใช้คูปองดูได้ที่นี่ คลิกเลย)


ทีนี้ เราลองมาดูว่า "ทีวีดิจิตอลมันดีตรงไหน?"

พูดตรงๆ เลยนะ ดีมว๊ากกกกกกกก มาก.....อันนี้ไม่ได้ยกหางกันนะครับ แต่จากจำนวนช่องความชัดปกติ(SD)  และ ช่องความชัดสูง(HD) มันเป็นตัววัดว่า เราถึงเวลาจะได้ดูของดีซะที เรื่องภาพล้ม หรือ ภาพไม่ชัดจะหมดไปทันที

ยกตัวอย่าง เวลานี้ละครดังอย่าง "พราว" ใครที่อยากดูความสวยระดับซุป'ตาร์ อย่าง "อั้ม" พัชราภา ก็ไม่ควรพลาดช่อง 7HD ที่เห็นความชัดแบบสุโค่ย

หรือใครที่เป็นแฟนคลับช่อง 3 ที่ตอนนี้ได้ออกอากาศคู่ขนาดกับช่อง 3HD  ขอบอกความคมชัดแบบHD  มันยากเกินจะปฏิเสธได้ลงนะครับ ส่วนการชมกีฬาเราก็จะได้อรรรถยิ่งขึ้นไปเมื่อได้ชมระบบนี้ เพราะมันชัดดีเหลือเกิน

นอกจากนี้ช่องที่เหลือ ล้วนแล้วแต่เป็นช่องที่น่าสนใจทั้งสิ้น ไม่เชื่อลองกระแซะถามคนที่ดูแล้วจะดีกว่า

แต่เหนือสิ่งอื่นใด "10 ปากว่า มันก็ไม่เท่าตาเห็น" ที่สำคัญฟรีตลอดชีพ! ไม่ต้องไปกังวลว่าจะมีค่าสมาชิกรายเดือนโน่นนี่นั่น


เอาละ ที่นี้เราลองมาทำความรู้จักไอ้เจ้า "คูปอง" ที่ทาง กสทช. ส่งให้ 5 แสนกว่าครัวเรือน

เมื่อเห็นหน้าตาคูปอง(ตามภาพประกอบ) ก็เอาเอกสารยืนยันการเป็นเจ้าบ้านที่อยู่ในทะเบียนบ้านนั้น ไปยื่นแลกซื้อกล่อง หรือ "Set Top Box" ได้เลย (ใครไม่เข้าใจเรื่องเทคนิคการรับชม ทีวี ดิจิตอล คลิกที่นี่ได้เลย)

ทีนี้ใครที่ได้รับคูปอง ก็นำไปจัดการได้เลย ซึ่งจุดแลกคูปองดังกล่าว จะตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนั้นทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น โลตัส, บิ๊กซี ,เดอะมอลล์ ,แม็คโคร ,โฮมโปร ,เพาเวอร์บาย ,ร้านอมรศูนย์รวมอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ , ไอที ซิตี้ ,เซเว่น อีเลฟเว่น ,แฟมิลี่มาร์ท รวมถึงร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในแต่ละจังหวัด ก็เอาไปแลกได้ตามสะดวกเลย

ว่าแล้ว....วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้คนไทยใน 21 จังหวัด ได้ใช้คูปอง แล้วเราละพร้อมหรือยัง ที่จะเข้าสู่โหมด “ทีวี ดิจิตอล”ของเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook