แชทให้ปลอดภัยไร้ แฉ!- แฉ! ให้ปลอดภัยไร้ผิด

แชทให้ปลอดภัยไร้ แฉ!- แฉ! ให้ปลอดภัยไร้ผิด

แชทให้ปลอดภัยไร้ แฉ!- แฉ! ให้ปลอดภัยไร้ผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แชทให้ปลอดภัยไร้ แฉ!- แฉ! ให้ปลอดภัยไร้ผิด ไม่มหมิ่นประมาท (พรบ. คอมพิวเตอร์)

ใครจะเชื่อครับว่าเดี๋ยวนี้เรื่องที่เป็นกระแสสนใจของสังคม เกิดขึ้นได้แค่ปลายนิ้ว นิ้วที่ว่านี้ทำแค่แชทข้อความหากัน ถ่ายรูป อัดคลิป แชร์กันบนสื่อโซเชียลไม่ทันข้ามวันกลายเป็นกระแสออกข่าวทางหน้าจอทีวีกันอย่างรวดเร็ว มีตั้งแต่ เรื่องมารยาทแย่ๆ บนท้องถนน ที่โดนกล้องวงจรปิดหน้ารถถ่ายหลักฐานประจารณ์ว่อนเฟซบุ๊ก หรือภาพแอบถ่ายพฤติกรรมแย่ๆ หรือการกระทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือคลิปก็มีให้เห็นนักต่อนัก แต่ที่เห็นกันถี่ๆ ช่วงนี้ต้องยกให้การเอาข้อความ แชทลับ การพูดคุยระหว่างกันมาปล่อย ให้ใครๆ ได้รู้แซบกันทั้งวงการบันเทิงก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย

ข้อความพูดคุยผ่านแอพแชท ที่พวกเราคุยกันทั้งหมดไม่ว่าจะเรื่องทั่วไป เรื่องกุ๊กกิ๊ก เรื่องงาน ธุรกิจ ถึงแม้จะมีความเป็นส่วนตัวระหว่างวงสนทนากันอยู่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามข้อความเหล่านั้นถูกนำออก มาให้คนทั่วไปได้รับรู้แล้วล่ะก็จะกลายเป็นเรื่องกลางแจ้งในทันที ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงเป็นอันตรายหากข้อความเหล่านั้นเป็นข้อความที่จะทำให้คนแชท หรือใครที่มีเอี่ยวเกิดความเสียหายเมื่อถูกเปิดเผยไปในที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่สามารถกระจายออกสู่สาธารณะได้อย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ

การแชทเป็นสิ่งผมว่าเราๆ ท่านๆ ทำกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว จนบางครั้งก็ลืมคิดถึงสิ่งที่จะตามมาหากบุคคลอื่นๆ เห็นการสนทนานั้น การแชทคุยให้ปลอดภัย ไม่ว่าจะแอพไหนด้วยเจตนาอะไร สิ่งที่ต้องระวังคือการหมิ่นประมาททำให้ผู้อื่นเสียหาย โดยเฉพาะในยุคออนไลน์ ทุกคนสามารถแสดงออกแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ทำให้บางครั้งก็อาจทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยเรื่องการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยไม่รู้ตัว สิ่งที่เราในฐานะผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตใช้งานสื่อแอพต่างๆ จำเป็นต้องรู้ ก็คือความเข้าใจเกี่ยวกับการหมิ่นประมาททางสื่อออนไลน์ ขอบข่ายของความผิดในการหมิ่นประมาทนั้นกว้างหรือแคบแค่ไหน เพื่อไว้ระวังภัยให้ตัวเองได้ กันไว้ก่อนดีกว่าแก้ทีหลัง

การหมิ่นประมาท ผ่านช่องทางออนไลน์ จริงๆ แล้วเป็นความผิดที่ทำได้ง่ายโดยเราไม่คาดคิดไม่ตั้งใจ จึงต้องมีความระมัดระวังอย่างมากครับ การแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ด โซเชียลมีเดียที่ผมและเราๆ ทำกันอยู่ก็มีสิทธิ์เป็นความผิดได้โดยง่าย แค่การโพสต์คลิปข่าวต่างๆ แสดงความคิดเห็นที่ทำให้บุคคลที่สามนั้นเสียชื่อเสียง โดนดูหมิ่นให้เกิดความเข้าใจผิดเกลียดชัง ก็เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทแล้วไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นข้อเท็จจริง หรือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่แล้วก็ตาม แต่ที่ผ่านมาที่ผมและทุกท่านทำผิดกันอยู่ ไม่มีปัญหาคดีความเกิดขึ้น นั้นอาจจะเป็นเพียงยังโชคดีหรือแค่ไม่มีเจ้าทุกข์มาแจ้งความเท่านั้น

แต่ก็ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถโพสต์ความเห็นอะไรต่างๆ ได้เลยนะครับ การโพสต์ความเห็นตามเว็บบอร์ดโดยส่วนมากแม้จะมีการพูดถึงคนอื่นและคนนั้นเกิดความเสียหายจากสิ่งที่เราพูดก็จริง แต่ผู้ที่มักโดนความผิดเต็มๆ ก็มักจะโดนเจ้าของกระทู้ความผิดในฐานะคนปล่อยข่าวมากกว่า ถ้าเจอกระทู้ไหนเข้าข่ายหมิ่นประมาทก็ช่วยตักเตือนจะดีกว่า หรือการแชทในแอพต่างๆ มากมาย อย่างการพูดคุยในไลน์จริงๆ แล้วก็เป็นเรื่องระหว่างคนสองคนหรือกลุ่มเพื่อนที่พูดคุยกันนั้นๆ แต่หากเอาข้อความเหล่านี้ไปให้พูดในที่สาธารณะแล้วทำให้ผู้นั้นเสียหายนั่นจะกลายเป็นความผิดไม่ว่าเรื่องนั้นจะจริงหรือไม่ก็ตาม เว้นแต่ว่าเรื่องที่เรานำไปพูดมีประโยชน์ต่อสังคมเช่นพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายแล้วพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริงถือว่าไม่มีความผิดไม่ต้องรับโทษ คลิปพวกรถขับผิดกฎหมายที่ปล่อยกันให้ว่อนทางอินเทอร์เน็ตลักษณะนี้ถือเป็นประโยชน์ เป็นหูเป็นตาให้สังคมเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ผู้ปล่อยก็ถือว่าไม่ผิดอะไรศาลถือว่าเป็นประโยชน์มากกว่า แต่การเอาเรื่องลับๆ จากการสนทนาของบุคคลนั้นนี้ไปพูดกลางแจ้งในที่ที่คนเห็นเยอะๆ ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงจะมีความผิดแนะนำเลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะครับ

ไลน์น่าจะเป็นแอพแชทที่นิยมมากที่สุดตอนนี้ในบ้านเรา การพูดคุยให้ปลอดภัยก็ควรระมัดระวังเรื่องในการสนทนาระหว่างกัน ถ้าอยากให้มีความปลอดภัยในการพูดคุยมากกว่าเดิมบริการเพิ่มเติมที่เพิ่งเปิดตัวมาไม่นานนี้ Line Hidden เป็นอีกวิธีในการพูดคุยที่มีความปลอดภัยมากขึ้น หน้าที่ของมันคือทำให้ข้อความหายไปในเวลาที่กำหนด นึกภาพเราส่งข้อความและรูป ให้แก่เพื่อนคนหนึ่ง เมื่อเพื่อนได้เห็นรูป รูปและข้อความนั้นจะหายไปในเวลาที่เรากำหนดทันที ตั้งเวลาได้ตั้งแต่ 2 วิจนถึง 1 อาทิตย์เลยทีเดียว

สมมุติผมตั้งภาพให้เพื่อมีโอกาสเห็นได้ใน 2 วินาที เมื่อเพื่ออ่านผ่านไปสองวินาทีภาพและข้อความนั้นก็จะหายไปทันที เหมือนไปกระซิบข้างหูแล้วก็หายไปทันที เพราะฉะนั้น ข้อความแชทนอกจากจะไม่มีการเก็บข้อความเก่าๆ ได้แล้วยังยากที่จะเก็บภาพหน้าจอการพูดคุยที่มีข้อความการสนทนายาวๆ แบบที่ดารามักเอาออกมาแฉพฤติกรรมแชทหลังม่านมาโชว์ได้ แต่ต้องบอกว่า Line Hidden นี้ยังสามารถแคปเจอร์หน้าจอได้อยู่นะครับโดยเราจะไม่มีทางรู้ว่าคนที่เราพูดคุยอยู่นั้นได้เก็บภาพหน้าจอการสนทนาไว้รึเปล่า

หลักฐานการสนทนาพวกที่เราเห็นๆ กันอยู่ตามข่าวดารา ในหลายๆ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการทำผิดของดาราที่นำมาเปิดเผย เข้าข่ายหมิ่นประมาทชัดเจน เพราะการโพสต์เรื่องส่วนตัวคนอื่นในที่สาธารณะก็ผิดแล้ว ระวังนะครับอย่าทำตาม

(หมายเหตุ แชทให้ปลอดภัยไร้ แฉ!!!!-แฉ!! ให้ปลอดภัยไร้ผิด : คอลัมน์ Digital Master โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook