งานงอก! สมาร์ทโฟนแอบส่งข้อมูลของผู้ใช้กลับไปจีน

งานงอก! สมาร์ทโฟนแอบส่งข้อมูลของผู้ใช้กลับไปจีน

งานงอก! สมาร์ทโฟนแอบส่งข้อมูลของผู้ใช้กลับไปจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานงอก! สมาร์ทโฟน Xiaomi แอบส่งข้อมูลของผู้ใช้กลับไปจีน โดยไม่ได้รับอนุญาต

แหล่งข่าวจากฮ่องกงรายงานว่าสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนจาก Xiaomi อย่าง Redmi Note ที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ถูกพบว่า มีการแอบส่งข้อมูลผู้ใช้ รวมไปถึงข้อความ SMS และรูปภาพต่างๆ กลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ของประเทศจีนโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

สมาร์ทโฟนจาก Xiaomi แอบส่งข้อมูลของผู้ใช้กลับไปยังประเทศจีน

โดยผู้ที่ทดสอบและพบความผิดปกติดังกล่าวก็คือนาย Kenny Li ผู้ใช้สมาร์ทโฟน Xiaomi Redmi Note รายหนึ่งจากฮ่องกงที่พบว่ามือถือของเขานั้นมีการเชื่อมต่อกับ IP addresses ในเมืองปักกิ่ง ประเทศจีนอยู่อย่างไม่ลดละแม้เขสจะมีการปิดการใช้งานบริการ MiCloud แล้วก็ตาม โดยการส่งข้อมูลเกิดบนการเชื่อมต่อ Wi-Fi เท่านั้น โดยนาย Li ได้กล่าวว่า การส่งข้อมูลยังคงเกิดขึ้นอยู่แม้เขาจะทำหลายๆวิธี อย่าง ลบ และแฟรชรอมด้วย Android ROM ตัวอื่นๆแล้วก็ตาม ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่า ฟังก์ชั่นการทำงานดังกล่าว อาจจะถูกฝังมากับเฟิร์มแวร์ของโทรศัพท์

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่ได้มีการยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความตั้งใจหรือ เกิดข้อผิดพลาดจากผู้ผลิต รวมไปถึงยังไม่ได้มีการรายงานออกมาอย่างเป็นทางการว่าสรุปแล้วสมาร์ทโฟนจาก Xiaomi ในรุ่นอื่นๆ จะมีการแอบน้ำข้อมูลส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์หรือไม่อย่างไร แต่ถึงกระนั้นแล้วก่อนหน้านี้ ทาง Xiaom ก็ได้กล่าวว่าจะมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ในประเทศจีน แต่เฉพาะผู้ที่ยินยอมเท่านั้นครับผม ผู้ที่ใช้ Xiaomi อยู่ก็ลองดูนะครับว่ามือถือของตัวเองเกิดอาการแบบนี้หรือไม่อย่างไร

ที่มา : Pantip , AppleInsider

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook