ลมหายใจครั้งสุดท้ายของ Computer PC

ลมหายใจครั้งสุดท้ายของ Computer PC

ลมหายใจครั้งสุดท้ายของ Computer PC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลมหายใจครั้งสุดท้ายของ Computer PC

สมัยที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์เป็นอย่างเดียวที่ถูกให้ความสำคัญ PC หรือ Personal Computer กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ชนิดที่ว่าทุกบ้านจะต้องมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานอย่างน้อยหนึ่งเครื่อง และต่อยอดมาเป็นคอมพิวเตอร์พกพา เติบโตเรื่อยมาตั้งแต่ปี 1998 จนมาในระยะหลังคอมพิวเตอร์ PC และพกพาเข้าสู่ช่วงเวลาถดถอยจากดาวรุ่งกลายเป็นดาวโรยเพียงเพราะการเติบโตของมือถือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่ดึงเงินในกระเป๋าผู้ใช้เปลี่ยนใจไปซื้ออุปกรณ์พกพาสุดแสนจะฉลาดแทนคอมพิวเตอร์ที่ดูเหมือนจะไม่ตอบโจทย์ชีวิตไฮเทคยุคใหม่ซะแล้ว

นับตั้งแต่ปี 2011 จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์ PC กลายเป็นดาวร่วงตกกระป๋องไปทันที หลีกทางให้ Tablet มาแทน เมื่อ iPad เข้ามาช่วยให้ชีวิตคนยุคใหม่สะดวกสบายเพิ่มขึ้น ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่และสามารถทำงานแทนคอมพิวเตอร์ได้มากมาย ตั้งแต่การเข้าเล่นเว็บไซต์ต่างๆ เกม ตอบอีเมล และอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เลยทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่หันไปซื้อ Tablet มาใช้แทน PC รวมถึงลูกค้ากลุ่มที่ไม่ได้อยากได้คอมพิวเตอร์มาใช้แค่เล่นอินเทอร์เน็ตก็หันไปใช้ Tablet แทน ตอบโจทย์ความต้องการที่มากกว่า ส่งผลต่อการขายคอมพิวเตอร์ PC กราฟดิ่งลงจนทุกวันนี้ จึงทำให้ปี 2011 กลายเป็นปีที่ยอดขายของ PC สูงสุดประมาณ 360 ล้านเครื่อง และเป็นปีที่ Tablet เริ่มเติบโตอย่างรวดเร็ว ร้านขายคอมพิวเตอร์ PC ซบเซาอย่างเห็นได้ชัด iPad ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าหลัง สตีฟ จ็อบส์ เปิดตัว ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปีเท่านั้น ก็ขายไปมากกว่า 200 ล้านเครื่อง

สถานการณ์ตอนนี้ดูท่าฝั่ง PC จะสิ้นหวัง แต่อันที่จริงแล้ว ฝั่งแท็บเล็ตก็กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเห็นใจเช่นกันครับ เพราะยอดขายที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในระยะหลัง ผมเคยเขียนบทความครั้งหนึ่งพูดถึงเรื่อง เศร้าจะไม่ซื้อแท็บแเล็ตกันแล้วหรอ ทางรอดของ Tablet ครั้งนั้นผมบอกว่า ตอนนี้ไม่ใช่แค่ PC เท่านั้น Tablet กำลังจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน แต่อย่างว่าใครจะยอมโดนต้อนเข้ามุมอยู่ฝ่ายเดียว เมื่อตอนที่ Apple ออก iPad Mini ออกมาครั้งนั้นก็ช่วยต่ออายุ กระตุ้นยอดขาย Tablet ขึ้นมาได้ ช่วยทำให้ผู้ใช้หันมาซื้อ iPad มากขึ้น และกำลังทำอย่างเดียวกันนี้ กับการเปิดตัว iPad รุ่นโปรขนาดหน้าจอใหญ่ฝุดๆ ตามข่าวลือแล้วลืออีก ที่จะช่วยให้ iPad ยังโตได้อีกหน่อย แต่ดูเหมือนใกล้จะจนมุมเต็มที

ซีอีโอ บริษัท Best Buy ร้านค้าอุปกรณ์ไฮเทค อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์มีความเห็นที่น่าสนใจ โดยออกมาตอกย้ำความอิ่มตัวของ Tablet โดยบอกว่า ยอดขายที่ย่ำแย่มากในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งน่าใจหาย Tablet กำลังเจริญรอยตาม PC จากที่เคยขายได้ดี เติบโตอย่างรวดเร็วมีแนวโน้มจะเจอสภาวะดิ่งเหว เพราะที่คนที่มี Tablet อยู่แล้วจะไม่ยอมอัพเกรดตัวเองเป็นรุ่นใหม่ และลูกค้าเป้าหมายส่วนมากก็มี Tablet กันหมดแล้ว โจทย์ใหม่จึงจะต้องทำยังไงให้ลูกค้าอยากอัพเกรดเป็น Tablet รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นอีกความท้าทายใหม่ จะทำให้จอใหญ่ขึ้น มีขนาดบางและเบาลง หรือจะพับได้ ก็ต้องมาหาทางเอาชนะใจลูกค้าให้ได้
แต่นี่จะเป็นโอกาสใหม่ให้ PC รึเปล่า??

Hubert Joly ซีอีโอ บริษัท Best Buy ยังบอกอีกว่า นี่น่าจะเป็นโอกาสสำคัญของ PC ที่จะกลับมาได้ เพราะ Windows XP ที่ประกาศหยุดให้บริการ ไม่ดำเนินการต่อ ทำให้บรรดาผู้ใช้ที่ยังใช้ Windows XP ต้องอัพเกรดเพื่อความปลอดภัยและการใช้งานที่ดีขึ้น นี่จะเป็นโอกาสให้คนหันกลับมาซื้อ PC อีกครั้งหรือไปซื้อสินค้าประเภทพวกลูกผสม Two in One ที่เป็นได้ทั้งคอมพิวเตอร์และ Tablet ที่มีอยู่ตลาดตอนนี้

นี่จะกลายเป็นลมหายใจโอกาสสุดท้ายของ PC ที่จะกลับมามียอดขายหวือหวาอีกครั้งหรือไม่ แต่ยังไงก็คงไม่มีใครสามารถเอาชนะสมาร์ทโฟนได้ ที่มีแต่จะขายได้สูงเอาสูงเอา คุณล่ะครับหยุดคิดจะซื้อคอมพิวเตอร์ PC เครื่องใหม่ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน ลองคิดกันเล่นๆ


(หมายเหตุ ‘ลมหายใจสุดท้ายของ PC' : คอลัมน์ Digital Master โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

บทความโดย...นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook