"กาแล็คซี่-ไอโฟน"ปลอมระบาด! "ซัมซุง"เต้นส่งฝ่ายกฎหมายไล่ล่า

"กาแล็คซี่-ไอโฟน"ปลอมระบาด! "ซัมซุง"เต้นส่งฝ่ายกฎหมายไล่ล่า

"กาแล็คซี่-ไอโฟน"ปลอมระบาด! "ซัมซุง"เต้นส่งฝ่ายกฎหมายไล่ล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กาแล็คซี่-ไอโฟน"ปลอมระบาด! "ซัมซุง"เต้นส่งฝ่ายกฎหมายไล่ล่า

มือถือก๊อปเกรด A เกลื่อนตลาด กาแล็คซี่ S5-ไอโฟน 5S วางขายโจ๋งครึ่มทั้งบนมาบุญครอง-ออนไลน์ แถมบางเจ้าสวมรอยเป็นเครื่องมือสองหลอกผู้ซื้อ ซัมซุงเต้นหารือบริษัทแม่ สั่งฝ่ายกฎหมายจัดการก่อนเสียชื่อ "แอปเปิล" เชื่อไม่สะเทือนเลียนแบบได้แค่ภายนอก "ไอโอเอส" ก๊อบปี้ไม่ได้

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ลงพื้นที่สำรวจห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง แหล่งค้าโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของไทยพบว่า ขณะนี้มีร้านตู้รายย่อยหลายรายวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนยี่ห้อดังอย่างไอโฟนและซัมซุงหลายรุ่นในราคาถูกผิดปกติ เช่น Galaxy S4 และ S5 รวมถึง Galaxy Note 3 โดยติดป้ายราคาขายแค่ระดับ 4,000 บาท ขณะที่ราคาปกติของGalaxy S4 และ S5 อยู่ที่ 17,500 กับ 20,900 บาทตามลำดับ ซึ่งจากการที่ได้เข้าไปสอบถามได้รับข้อมูลว่า เป็นมือถือก๊อบปี้เกรด A ซึ่งลักษณะภายนอกเหมือนกับเครื่องแท้ทุกประการ แม้แต่ฟังก์ชั่นการใช้งาน

ผู้ค้ารายหนึ่งอธิบายว่า ลักษณะตัวเครื่องเหมือนของจริงทุกอย่าง สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของแอนดรอยด์มาใช้ได้ปกติ ส่วนสเป็กภายในตัวเครื่องจะต่ำกว่าของแท้พอควร สามารถใช้งานได้ปกติ แต่การทำงานอาจช้ากว่าเครื่องแท้รวมทั้งตัวกล้องอาจไม่ชัดเท่า และถ้าซื้อไปแล้วทางร้านจะไม่ได้รับประกันสินค้า แต่สามารถนำมาปรึกษาและซ่อมได้หากตัวเครื่องมีอะไร แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายโดยจากการสำรวจในห้างมาบุญครองพบว่า มีร้านที่ขายเครื่องก๊อบปี้กระจายอยู่ทั้งชั้น 4 มากกว่า 10 ร้าน โดยมีทั้งประเภทที่ขายเฉพาะเครื่องปลอมชัดเจน กับประเภทที่วางขายปนกับเครื่องแท้ทั้งมือหนึ่งและมือสอง

นอกจากแบรนด์ซัมซุงแล้ว ยังพบว่ามี "ไอโฟน" ก๊อบปี้ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าลองใช้งานผู้ซื้อจะสามารถทราบได้ทันทีว่าเป็นของปลอม เพราะไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติไอโอเอสของแอปเปิล โดยระดับราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 บาทเช่นกัน ขณะที่สินค้าก๊อบปี้ของซัมซุงจะดูได้ยากกว่า เพราะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เหมือนกันกับของแท้ เพียงแต่การตอบสนองการใช้งานจะช้ากว่า และภาพถ่ายจากกล้องในโทรศัพท์จะมีความละเอียดน้อยกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากลักษณะการวางขายของบรรดาร้านตู้ที่โชว์สินค้ารวมกับเครื่องของจริงทั้งเครื่องมือหนึ่งและมือสองจึงอาจสร้างความสับสนให้กับผู้ซื้อได้ ซึ่งพบว่ามีปัญหาร้องเรียนปัญหาตามเว็บบอร์ดสาธารณะหลายกรณีที่ผู้ขายไม่ยอมบอกว่าเป็นสินค้าก๊อบปี้ แต่อ้างว่าเป็นเครื่องมือสองหรือเครื่องตกสเป็กเพื่อให้ตั้งราคาขายได้สูงเกือบเท่าตัว ซึ่งผู้เสียหายมาทราบภายหลังเมื่อเครื่องที่ซื้อไปใช้งานไม่นานแล้วเกิดปัญหา

ขณะเดียวกันพบว่ามีร้านค้าออนไลน์วางขายมือถือก๊อปมากกว่า 10 เว็บไซต์ อาทิ www.joey-mobile.com ระบุมีไอโฟน 5S ที่เรียกว่าสินค้าประเภทนี้ว่างาน Mirror คืออ้างว่าสินค้าจะมีลักษณะเหมือนเครื่องแท้ทุกอย่าง ทั้งขนาด งานประกอบตัวเครื่อง ฟังก์ชั่นการใช้งาน แม้กระทั่งซีพียูที่ดีกว่าของก๊อบปี้ทั่วไป ต่างแค่เป็นเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สำหรับเครื่องไอโฟน 5s ที่ขายในเว็บนี้จะมีราคา 5,500 บาท สเป็กคือ ซีพียูควอดคอร์ความเร็ว 1.3 GHz, แรม 1GB, กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ที่สำคัญสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อกหน้าจอได้เหมือนเครื่องของแท้

นอกจากนี้ยังมี Galaxy Note 3 ราคา 4,500 บาท ระบุว่าเป็นเครื่องก๊อบปี้จากจีน สามารถใส่เคสของแท้ได้ และมีปากกาเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นพิเศษ แต่สเป็กจะต่ำกว่าเครื่องของจริง กล้องหลังความละเอียดเพียง 5 ล้านพิกเซล จากปกติ 13 ล้านพิกเซล และยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่จำหน่ายสินค้าในลักษณะเดียวกัน อาทิ www.chackree.com หรือบนเฟซบุ๊ก ilikeandroids เป็นต้น

"มือถือก๊อปเกรดเอ หรืองาน Mirror ใช้งานทุกอย่างเหมือนของจริง ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นจากเพลย์สโตร์ของกูเกิลได้ สำหรับการประกันทางร้านจะรับเปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน 7 วัน หลังจากนั้นถ้ามีปัญหาต้องเสียค่าบริการซ่อม หรือจะนำไปซ่อมที่ร้านอื่นก็ได้ รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดตอนนี้เป็นซัมซุง Galaxy S5 กับไอโฟน 5S เพราะเป็นรุ่นที่วางขายในปัจจุบัน ที่สำคัญของก๊อบปี้ยังมีราคาถูกกว่า 5 เท่าตัว เพราะของจริงขายกันเกิน 2 หมื่นบาท แต่เราขายแค่ 2-5 พันบาท แล้วแต่ความละเอียดของงาน" ผู้ค้าเครื่องก๊อบปี้บนเว็บไซต์รายหนึ่งกล่าว

ด้านนายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า รับรู้ข้อมูลเครื่องก๊อบปี้ในตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะสินค้าได้รับความนิยม และบางรุ่นมีราคาอยู่ในระดับไฮเอนด์ ทำให้มีผู้ค้าบางกลุ่มนำเครื่องก๊อบปี้มาจำหน่าย แต่ไม่ทราบว่าขายเกลื่อนตลาดขนาดนี้ โดยขณะนี้ทางซัมซุงได้หารือกับฝ่ายกฎหมายเพื่อจัดการเรื่องนี้แล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาติดตามเรื่องและประสานงานกับบริษัทแม่ที่ประเทศเกาหลี

"แนะนำผู้บริโภคว่าไม่ควรไปซื้อเครื่องก๊อบปี้มาใช้งาน เพราะเราไม่รู้ว่าเครื่องนั้นจะส่งผลกับผู้บริโภคอย่างไร ซึ่งซัมซุงก็ต้องเร่งจัดการปัญหานี้ เพราะถ้าเครื่องมีปัญหาเสียหายก็กระทบกับแบรนด์โดยตรง เพราะถูกนำโลโก้ของซัมซุงไปแปะไว้ เรื่องนี้ก็ต้องดำเนินตามขั้นตอนกฎหมาย"

ขณะที่นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของแอปเปิลกล่าวว่า ปัญหานี้แอปเปิลไม่ใส่ใจเท่าไหร่ เพราะมองว่าไม่กระทบกับแบรนด์ เนื่องจากแยกได้ระหว่างเครื่องจริงกับเครื่องปลอม ทำให้ไม่มีการลงไปตรวจสอบหรือเข้าไปจับการละเมิดลิขสิทธิ์กับร้านที่จำหน่ายเครื่องพวกนี้แต่ทางแอปเปิลขอให้เราบริการลูกค้าให้ได้ดีที่สุด เพื่อรักษาคุณภาพของแบรนด์แอปเปิล

สิ่งสำคัญคือ ผู้บริโภคไม่ควรซื้อสินค้าประเภทนี้มาใช้ เพราะอาจเกิดอันตรายจากอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เครื่องร้อนหรือเกิดการระเบิดได้ จึงขอแนะนำให้ลูกค้าซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ได้มาตรฐานหรือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า เพราะนอกจากจะได้เครื่องที่มีคุณภาพสูงแล้วยังมีบริการหลังการขายที่ชัดเจน


ภาพประกอบจาก iphonesimple.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook