ผู้หญิงเสี่ยงภัยออนไลน์ต่ำกว่า และท่องเว็บอย่างชาญฉลาดกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงเสี่ยงภัยออนไลน์ต่ำกว่า และท่องเว็บอย่างชาญฉลาดกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงเสี่ยงภัยออนไลน์ต่ำกว่า และท่องเว็บอย่างชาญฉลาดกว่าผู้ชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเสี่ยงภัยออนไลน์ต่ำกว่า และท่องเว็บอย่างชาญฉลาดกว่าผู้ชาย

ผลการศึกษาของแคสเปอร์สกี้ แลป พบเหตุผลทางจิตวิทยาที่ส่งผลให้ชายและหญิงมีพฤติกรรมออนไลน์ต่างกัน

แคสเปอร์สกี้ แลป เผยเหตุผลว่าเพราะเหตุใดผู้หญิงจึงมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตปลอดภัยกว่าผู้ชาย จากการศึกษาเรื่องเพศกับพฤติกรรมความปลอดภัยออนไลน์ แสดงให้เห็นว่าผู้ชายมีแนวโน้มเสี่ยงต่อภัยออนไลน์มากกว่า ในขณะที่ทัศนคติของผู้หญิงในเรื่องความปลอดภัยส่งผลให้มีชีวิตยืนยาวกว่า (โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชายหกปี) ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไปตามเป้าหมายชีวิต มากกว่าเป็นผลของยีนหรือฮอร์โมน



ผลการศึกษาหนึ่งในยุโรปพบว่า ผู้หญิงมีแรงกระตุ้นในการใช้อินเทอร์เน็ตเท่าๆ กับผู้ชาย แต่ในลักษณะที่แตกต่างกัน บริษัท แคสเปอร์สกี้ แลป ร่วมกับมหาวิทยาลัยวอร์ซบูร์ก ประเทศเยอรมนี ได้จัดทำรายงานเกี่ยวกับความแตกต่างทางเพศขึ้น ผลการศึกษาหลักพบว่า ผู้ชายมีแนวโน้มจะค้นหาความบันเทิง เกม และเนื้อหาเกี่ยวกับเพศ ในขณะที่ผู้หญิงจะเน้นการติดต่อสื่อสารและปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนรัก

“ผู้ชายถูกมัลแวร์จู่โจมมากกว่าผู้หญิงถึงสองเท่าตัวผู้หญิงมีความรับผิดชอบมากกว่า อยู่ในโอวาทและมีความอดกลั้นทางเพศมากกว่า จึงสรุปได้ว่าบทบาทต่างๆ ที่แสดงออกเป็นผลมาจากความแตกต่างทางเพศนั่นเอง” ศาสตราจารย์ ดร.แฟรงค์ ชวาบ นักจิตวิทยาการสื่อสารจากมหาวิทยาลัยวอร์ซบูร์ก กล่าว

เมื่อพูดถึงการรับความเสี่ยง ผู้หญิงมักจะหลีกเลี่ยง เหตุใดผู้หญิงถึงชอบเดินออกมาจากอันตราย ในขณะที่ผู้ชายกลับอาสาจะรับความเสี่ยงไว้ทั้งหมด ผู้หญิงมีพฤติกรรมออนไลน์ที่ดูแล้วปลอดภัยกว่าและส่งผลให้มีชีวิตยืนยาวกว่า นอกจากนี้  ผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับเรื่องคาร์แรกเตอร์ จะมีแนวโน้มชื่นชอบการติดต่อสื่อสารและใช้ชีวิตออนไลน์และออฟไลน์อย่างรอบคอบ ในส่วนของการรับความเสี่ยง ผู้หญิงมีเหตุผลมากกว่า มีความคิดรอบคอบที่ส่งผลให้หลีกเลี่ยงความเสี่ยงและมีชีวิตในทางที่ปลอดภัยกว่า

“การเข้าชมเว็บไซต์บางประเภทมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นเช่น หนังลามก และเว็บไซต์การพนัน สิ่งที่ทำให้เว็บไซต์เหล่านี้ไม่ปลอดภัยไม่ใช่เนื้อหาของมัน แต่เป็นเพราะมันดึงดูดให้มีผู้เข้าชมจำนวนมาก และแน่นอนว่าที่ใดที่มีคนจำนวนมากๆ ที่นั่นย่อมมีอาชญากร เว็บไซต์เหล่านี้จึงกลายเป็นแหล่งรวมภัยไซเบอร์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเหยื่อที่ติดไวรัสจากเว็บไซต์เหล่านี้จะไม่ค่อยร้องเรียนหรือแจ้งความเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับกรณีการติดไวรัสจากเว็บไซต์ธนาคาร" เดวิด เอ็มม์ ฝ่ายวิจัยความปลอดภัย บริษัท แคสเปอร์สกี้ แลป อธิบาย

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญสุด โดยเฉพาะกับผู้ชายซึ่งมีแนวโน้มตกอยู่ในความเสี่ยงจากการละเลยความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ จึงแนะนำให้ติดตั้งซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสในทุกดีไวซ์ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ แล็บท็อบ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook