นมแม่ เพื่อเมนูลูก

นมแม่ เพื่อเมนูลูก

นมแม่ เพื่อเมนูลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารการกินของแม่เดือนนี้ เราให้ความสำคัญกับน้ำนมของแม่ก็เพราะสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารลูกน้อยเบบี๋ได้ จะจริงแท้อย่างไร ปรุงเป็นเมนูอะไรได้บ้าง มาดูกันค่ะ

เมนูน่าลอง

 

ข้าวตุ๋นนมแม่
ตุ๋นข้าวให้นิ่มก่อน พักไว้ให้ข้าวไม่ร้อนแล้วค่อยผสมนมแม่คนให้เข้ากัน คล้ายๆ โจ๊กนั่นเอง และเพิ่มสารอาหารด้วยการเติม ไข่ เต้าหู้ หรือตุ๋นข้าวพร้อมผัก

ซุปผักนมแม่
นำผักที่ต้องการมาต้มสุกพร้อมบดละเอียด (หรือปั่นก็ได้) ละลายเนยให้หอม ใส่ผักที่เตรียมไว้ เติมน้ำซุปตั้งไฟอ่อนๆ ผสมแป้งข้าวโพดเพิ่มความเหนียวข้น ใส่เกลือเล็กน้อย รอให้หายร้อนแล้วเติมนมแม่ก็เป็นอันเสร็จ

ไอศกรีมน้ำผลไม้
คั้นน้ำผลไม้ที่ต้องการผสมนมแม่ลงไปด้วย แล้วนำมาหยอดลงพิมพ์ที่จะแช่เย็นกินระหว่างมื้อหรือช่วงที่ลูกฟันกำลังจะขึ้นก็ช่วยลดอาหารคันเหงือกได้ หรือจะดัดแปลงทำเป็นเมนูสมูตตี้สูตรคุณแม่ก็ยังได้ค่ะ

เตรียมน้ำนมแม่
เพื่อเป็นการเพิ่มน้ำนมแม่ ให้สามารถผลิตออกมาได้ดี แนะนำว่าคุณแม่ควรเลือกกินอาหารที่ช่วยเรื่องนี้ เช่น แกงเลียงผักรวม ไก่ผัดขิง มันต้มน้ำขิง เป็นต้น วิธีง่ายๆ ที่แม่ก็ได้ ลูกก็ได้ประโยชน์

สารอาหารหายไปไหม?
คุณแม่อาจสงสัยว่า สารอาหารดีๆ ในนมแม่จะหายไปไหมเมื่อนำมาปรุงอาหาร คุณค่าอาหารไม่สูญหายเลยค่ะ แค่ไม่ใช้ความร้อนในการปรุง และที่ต้องใส่ใจคือ เรื่องความสะอาด ระยะเวลา การเก็บรักษาน้ำนมแม่ เพราะถ้าเก็บรักษาและปรุงไม่ถูกวิธี ลูกก็มีสิทธิ์ท้องเสีย จู๊ดๆ ได้

ข้อมูลอ้างอิง : มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
Text แม่ออมจัง
ขอบคุณภาพประกอบ :
http://www.istockphoto.com/

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook