คิดให้ถ้วนถี่ ก่อนโพสต์ รูปลูก ลงเฟซบุ๊ก

คิดให้ถ้วนถี่ ก่อนโพสต์ รูปลูก ลงเฟซบุ๊ก

คิดให้ถ้วนถี่ ก่อนโพสต์ รูปลูก ลงเฟซบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ.2554 พบว่า มีพ่อแม่เจเนอเรชั่น เอ็กซ์ (คนที่เกิดระหว่างช่วงปี ค.ศ.1960s -1970s) ราว 66% ที่ชอบโพสต์รูปลูกๆ ลงเฟซบุ๊ก หรือสื่อออนไลน์รูปแบบต่างๆ และยังมีพ่อแม่มากกว่าครึ่งที่เล่าว่า เคยโพสต์ เคยแชร์กิจกรรมต่างๆ ของลูกๆ บนโลกออนไลน์

แต่ถ้าให้กลับไปสำรวจใหม่ ณ วันนี้ ด้วยคำถามเดิม อิช่า ซุลทัน หนึ่งในทีมสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนครั้งนั้น คิดว่าอาจจะได้ผลลัพธ์หรือคำตอบที่ต่างไปจากเดิม เพราะ "ย้อนกลับไปตอนนั้น เรื่องความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตยังไม่มีการพูดถึงกันมาก เมื่อพ่อแม่เหล่านั้นเริ่มเล่นเฟซบุ๊กแรกๆ ความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตยังไม่ใช่ปัญหาน่าวิตก และเราก็ยังรู้สึกว่า เราสามารถควบคุมข้อมูลข่าวสารที่เราแชร์กับกลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มคนในครอบครัวได้"

แต่ ณ วันนี้ อย่างที่หลายคนรู้กันดีว่า โลกอินเตอร์เน็ตไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิด จากข่าวการแฮกรูปภาพลับ แฮกข้อมูล ที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่เรื่อยๆ ทำให้ปัจจุบันที่สหรัฐอเมริกา เริ่มมีพ่อแม่ที่ขอเลือก "ไม่โพสต์รูปลูก" ลงเฟซบุ๊ก ด้วยเหตุผลน่าคิด!!!

พ่อแม่บางคนมีเหตุผลเพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของลูก พ่อแม่บางคนเป็นห่วง กลัวว่า อาจมีบริษัทอะไรก็ได้ที่หยิบเอารูปภาพหรือข้อมูลส่วนตัวของลูกตนไปใช้ประโยชน์ และก็มีพ่อแม่ส่วนหนึ่งที่มีเหตุผลว่า พวกเขาเคารพสิทธิของลูก อยากให้ลูกโตกระทั่งตัดสินใจได้เองว่า อยากจะโพสต์ จะแชร์รูป หรือเรื่องราวส่วนตัวด้วยตัวลูกเอง

โซเนีย เรา แม่บ้านชาวเมืองเมาน์เท่น วิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีลูกชายวัย 1 ขวบ บอกว่า เธอรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เมื่อเห็นพ่อแม่อื่นๆ โพสต์รูปลูกน้อยลงเฟซบุ๊ก "เมื่อคุณรู้จักเพื่อนใหม่และเข้าไปดูเฟซบุ๊กของเขา คุณจะเห็นรูปภาพ เห็นคลิปวิดีโอ และรู้ว่าครอบครัวเขากำลังไปเที่ยวที่ไหน?"

ดังนั้น ถึงแม้จะเป็นคนที่มีทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และชอบโพสต์รูปตัวเอง โพสต์รูปสุนัขที่เลี้ยงไว้ แต่เมื่อมีลูกน้อย โซเนียเล่าว่า เธอตัดสินใจว่าจะไม่โพสต์รูปลูกสาวลงเฟซบุ๊กให้ทุกคนในเฟซบุ๊กเห็นกันทั่ว ไม่ว่ารูปของลูกสาวจะน่ารักสักขนาดไหนก็ตาม แต่เธอเลือกจะโพสต์รูปลูกลงในกลุ่มครอบครัว หรือเพื่อนสนิทได้ดูกันเท่านั้น

หรือ สก๊อต สไตน์เบิร์ก ที่ปรึกษาธุรกิจและเทคโนโลยี ชาวเมืองเซนต์ หลุยส์ ซึ่งมีเพื่อนในเฟซบุ๊ก 4,800 คน ก็เลือกไม่โพสต์รูปลูกๆ และข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับลูกๆ ลงโลกออนไลน์

"ผมไม่เอาเลย ผมไม่ต้องการให้ใครรู้อะไรเกี่ยวกับลูกผม ไม่ต้องการให้เขาตกเป็นเป้าสายตา หรือมีใครจำพวกเขาได้เวลาพวกเขาเดินอยู่ตามถนน หรือเดินออกจากประตูโรงเรียน ดังนั้นวิธีง่ายที่สุดก็คือ ผมจะไม่โพสต์รูป คลิปวิดีโอ หรืออะไรเกี่ยวกับลูกๆ เลย"

นอกจากนั้น ก็มีพ่อแม่บางส่วนที่ไม่โพสต์รูปลูก เพราะนึกถึงสมัยตอนที่พวกเขาเป็นเด็ก ซึ่งอาจเคยทำเรื่องผิดพลาดน่าอาย ซึ่งอย่างดีก็อาจแค่ถูกคนในครอบครัวหยิบเอามาล้อ มาเล่าใหม่ แต่ถึงอย่างไร ก็ "ไม่มีหลักฐาน" ที่ปรากฏชัดในเฟซบุ๊กก็ละกัน!!!

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook