ใช้ โบท็อกซ์ เสริมรักษา มะเร็ง ได้จริงหรือ?

ใช้ โบท็อกซ์ เสริมรักษา มะเร็ง ได้จริงหรือ?

ใช้ โบท็อกซ์ เสริมรักษา มะเร็ง ได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสนอใช้′โบท็อกซ์′ เสริมรักษา′มะเร็ง

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยแห่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนอร์เวย์ ในเมืองทรอนไฮม์ ประเทศนอร์เวย์ ศึกษาวิจัยพบว่าเส้นประสาทซึ่งเรียกว่า "เวกัสเนิร์ฟ" ซึ่งโยงจากสมองมายังบริเวณระบบย่อยอาหาร มีบทบาทในเจริญเติบโตของก้อนเนื้อร้าย หรือมะเร็งในกระเพาะอาหาร จากการทดลองในหนูทดลองพบว่าการตัดเส้นประสาทดังกล่าวหรือการใช้สารเคมีปิดกั้นการทำหน้าที่ของมันจะช่วยชะลอการขยายตัวของมะเร็งดังกล่าวนั้น

สารเคมีที่ทีมวิจัยทดลองใช้และได้ผลดังกล่าวคือสารโบท็อกซ์ ซึ่งปกติใช้กันอยู่เป็นส่วนหนึ่งของกรรมวิธีชะลอความชรา ลดความหย่อนยานของกล้ามเนื้อใบหน้า เนื่องจากโบท็อกซ์เข้าไปทำหน้าที่ปิดกั้นหน้าที่ของเซลล์ประสาทที่ทำให้เกิดการหย่อนยานของกล้ามเนื้อไปตามกาลเวลา

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ ทิโมธี หวาง หนึ่งในทีมวิจัยยืนยันว่า การใช้โบท็อกซ์ หรือแม้แต่การใช้วิธีตัดเส้นประสาทในบริเวณที่เป็นเนื้อร้าย ไม่ใช่การบำบัด ไม่ได้ทำให้มะเร็งหายไปได้ แต่จากผลการทดลองพบว่าอย่างน้อยที่สุดในอาการมะเร็งขั้นเริ่มต้น การใช้โบท็อกซ์จะทำให้มะเร็งตอบสนองต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัดดีขึ้น

ดังนั้น โบท็อกซ์จึงไม่ได้รักษามะเร็ง แต่ในอนาคตอาจช่วยทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook