คุยกับหมอพิณ สิวที่หลังปัญหาใหญ่ของสาวแฟชั่น

คุยกับหมอพิณ สิวที่หลังปัญหาใหญ่ของสาวแฟชั่น

คุยกับหมอพิณ สิวที่หลังปัญหาใหญ่ของสาวแฟชั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิวที่หลัง
คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ
โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล
email:doctorpin111@gmail.com

สวัสดีค่ะ แฟชั่นสมัยนี้แทบจะหมุนเร็วกว่าอัตราการหมุนของโลกแล้วนะคะ

ช่วงนี้ที่เห็นมาแรง ได้แก่ แฟชั่นเปิดหลังเปิดไหล่ คงจะไม่ดีแน่ ถ้าเปิดหลังเปิดไหล่ออกมาแล้วพบกับแผนที่กลุ่มดาว หรือพบสิวเขรอะเต็มหลังของคุณ

วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องสิวที่ลำตัวและสิวที่หลังนะคะ ว่าเกิดจากอะไร และมีวิธีป้องกันรักษาอย่างไร

"สิว" จะเริ่มแวะเวียนเข้ามาหาเราในช่วงวัยรุ่นค่ะ ซึ่งเป็นช่วงที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง สิวเป็นเสมือนคำสาปที่เกิดได้กับวัยรุ่นทุกคน และมันจะอยู่ร่วมกับเราไปถึง 5 ปี 10 ปี บางทีกว่าสิวจะหายก็อายุปาเข้าเลข 3 นั่นละค่ะ เรียกได้ว่ารบกับสิวเสร็จ ก็รบกับตีนกาต่อได้เลย

สิวส่วนใหญ่มักจะงอกงามที่ใบหน้า แต่ก็สามารถพบได้ที่หน้าอก หลัง ก้น ไม่เว้นกระทั่งบริเวณของสงวนของทั้งหญิงชาย ตราบใดที่ผิวหนังบริเวณนั้น ๆ มีต่อมที่สร้างไขมันให้เกิดอาการอุดตันได้

สิวเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ซึ่งอาจเกิดจากตัวไขมันจากต่อมไขมันเองที่มีการทำงานมาก หรือร่วมกับการที่มีชั้นขี้ไคล หรือเซลล์ที่ตายแล้วสะสมมากขึ้น จนเกิดการอุดตัน แล้วเกิดการติดเชื้อ

ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะมีเฉพาะที่อยู่แล้ว แต่เมื่อมีการอุดตัน เชื้อเหล่านี้จะมีการเติบโตมากขึ้น ทำให้เกิดเป็นต่อมไขมันอักเสบ หรือสิวอักเสบ บวม และมีหนองตามมา

ถ้าหากปล่อยให้เป็นสิวกลายเป็นเม็ดใหญ่ ไม่รักษา ก็จะสามารถทำให้เกิดแผลเป็นตามมาได้ โดยเฉพาะที่หลังและหน้าอก หลังจากสิวหายอาจเกิดแผลเป็นนูน หรือคีลอยด์ (Keloid) ตามมาได้

สิวบริเวณลำตัวสามารถป้องกันได้โดยการอาบน้ำทุกวัน เพื่อให้ผิวสะอาดปราศจากแบคทีเรีย โดยเฉพาะหลังออกกำลังกาย หรือกิจกรรมที่มีเหงื่อออกมาก ไม่ควรจะปล่อยให้ตัวมีเหงื่อเมือกเป็นเวลานานแล้วค่อยไปอาบน้ำ

เพราะนอกจากกลากเกลื้อนจะถามหาแล้ว การหมักหมมเหงื่อทิ้งไว้ต่อมเหงื่อที่สร้างเหงื่อและไขมันออกมา จะเกิดการอุดตัน ผสมโรงกับแบคทีเรียเข้าไปอีก สิวก็จะมางอกงาม อักเสบกันที่หลัง หน้าอก ใบหน้า ได้โดยง่าย

ดังนั้น ออกกำลังเสร็จควรรีบอาบน้ำนะคะ ในคนที่มีผิวมันหรือเป็นสิวที่ลำตัวได้ง่าย แนะนำให้ใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของ Salicylic, Selenium Sulfide ค่ะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป หากเป็นมากควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง คุณหมออาจสั่งยาให้รับประทาน หรือยาทาเฉพาะที่ที่เป็นยาปฏิชีวนะ หรือยาที่ลดการอุดตันของผิวค่ะ ที่สำคัญอย่าไปบีบแคะแกะเกานะคะ

ผิวที่หลังกับที่ลำตัว เราอาจจะไม่ได้ไปโชว์ใครมากเหมือนใบหน้า อาจจะไม่ต้องประโคมครีม 108 ชนิดเหมือนกับผิวหน้า แต่ก็เป็นผิวที่ควรดูแลเอาใจใส่ (ให้สะอาด) นะคะ สวัสดีค่ะ

ข้อมูลจากหมอปิ๊ก น.พ.ทนงเกียรติ เทียนถาวร สถาบันโรคผิวหนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook