เตรียมของไหว้ฉลองตรุษจีน

เตรียมของไหว้ฉลองตรุษจีน

เตรียมของไหว้ฉลองตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมของไหว้ฉลองตรุษจีน

 ซาแซ โหงวแซ พระเอกแห่งของเซ่นไหว้

                เวลาผ่านไปไวมาก เผลอแปบเดียวรู้ตัวอีกทีว่าใกล้จะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่จีนหรือ “ตรุษจีน” นั่นเอง ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 โดยก่อนวันสิ้นปีของชาวจีน คือวันที่ 18 กุมภาพันธ์ จะเรียกว่าวันไหว้ ตามธรมมเนียมวันนี้คนจีนจะตระเตรียมอาหาร สิ่งของเครื่องใช้มงคลต่างๆ เพื่อทำการบวงสรวงเทพเจ้าและเซ่นไหว้บรรพบุรุษ อันเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษและถือเป็นวันรวมญาติ ครอบครัวได้กลับมาอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากัน

ในบรรดาอาหารเซ่นไหว้จะมีทั้งของคาว ของหวานพร้อมสรรพ และทุกสิ่งล้วนมีความหมายที่เป็นมงคล โดยเฉพาะของคาวนั้น ใครจะเชื่อว่าอาหารที่เรารับประทานกันไปทุกวันจะมีความหมายที่เป็นมงคลขนาดนี้ ในบรรดาของไหว้ที่สำคัญคงจะหนีไม่พ้นชุดเครื่องคาวหลักอย่าง “ซาแซ” หรือชุดของไหว้มงคล 3 อย่าง ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ บางบ้านมีสมาชิกเยอะหน่อย ทรัพย์มากหน่อยก็จัดเป็นชุด “โหงวแซ” หรือของไหว้ 5 อย่างโดยเพิ่มกุ้งและปลาเข้ามา ซึ่งมาจากความเชื่อว่าชุดเนื้อสัตว์นี้มีความหมายแทนสัตว์ทั้งโลกเข้ามาบูชาบวงสรวงเทพเจ้า

เรามาดูกันว่าของไหว้แต่ละอย่างใน ชุดซาแซ และโหงวแซ มีความหมายมงคลอย่างไรบ้าง

ไก่ มีความหมายถึงความเจริญก้าวหน้า เกียรติยศ มาจากลักษณะของหงอนไก่ที่เหมือนหมวกขุนนาง และอาจหมายรวมถึงการรู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบเพราะไก่จะขันในตอนเช้าทุกวันอันเป็นกิจวัตรที่ส่งสัญญาณถึงการเริ่มวันใหม่

หมู เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ เชื่อกันว่าไหว้หมูจะทำให้ชีวิตสมบูรณ์พูนสุขกินดีอยู่ดี ฐานะมั่งคั่งร่ำรวย

เป็ด หมายถึงความสะอาดบริสุทธิ์ และความสามารถอันหลากหลาย  รวมไปถึงความมั่งคั่ง การมีมาก

ปลา มีความหมายมงคลจากการอ่านออกเสียงของคนจีนแต้จิ๋วที่ เรียกปลาว่า “ฮื้อโดยมีวลีอันเป็นมงคลของจีนที่ว่าอู่-ฮื้อ-อู่-ชื้ง มีความหมายว่า ให้เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์

กุ้ง หรือกุ้งมังกร มาจากลักษณะของกุ้งที่หัวใหญ่บ่งบอกถึงความมีบุญวาสนา

นอกจากนี้ยังมีกับข้าวความหมายดีๆ อีกหลายอย่าง เช่น ผัดหมี่ซั่ว เต้าหู้ทรงเครื่อง  ผลไม้มงคล เช่น ส้ม กล้วย ลูกพลับ อาหารหวานอื่นๆ เช่น ขนมเทียน ขนมเข่ง ซาลาเปา ถือเป็นเทศกาลสุดพิเศษที่ชาวจีนให้ความสำคัญมากเพราะถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีอีกปีหนึ่ง

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ตรุษจีนนี้อย่าลืมจัดเตรียมของไหว้ความหมายดีเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เดี๋ยวนี้สามารถหาซื้อของไหว้ต่างๆ รวมทั้งชุดซาแซ โหงวแซ จัดชุดสำเร็จได้ง่ายมีขายกันมากมาย แถมยิ่งสะดวกเพราะเดี๋ยวนี้มีบริการขายและสั่งจองทางออนไลน์

               สามารถสั่งพรีออเดอร์ทางออนไลน์ได้เลย คลิกไปดูได้ที่ >>   http://bit.ly/ChineseCampaign

 

ตรุษจีนปีนี้ขอให้เป็นวันเริ่มต้นชีวิตที่ดี ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดไช้ อั่งเปาตั่วๆ ไก๊ ทุกท่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook