3 เมืองต้องห้ามพลาดภาคใต้

3 เมืองต้องห้ามพลาดภาคใต้

3 เมืองต้องห้ามพลาดภาคใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เมืองต้องห้าม...พลาด" เกิดจากแนวคิดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ต้องการนำจุดเด่นของจังหวัดต่าง ๆ อีกหลายจังหวัดที่คนไทยยังไม่เคยรับรู้ หรือไม่เคยรู้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจ โดยอาจถูกมองข้าม แต่แท้จริงเป็นเมืองที่มีศักยภาพ มีเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่แพ้จังหวัดท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย ซึ่งมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะเกิดมุมมอง และได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่จะทำให้หลงรักประเทศไทยมากขึ้น

ปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้คัดสรร 12 เมืองทางเลือกจาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ มาชวนให้นักท่องเที่ยวออกไปเยือน สำหรับเมืองต้องห้าม...พลาดของภาคใต้ ที่นักท่องเที่ยวไปแล้วไม่ควรพลาด มีทั้ง 3 จังหวัดด้วยกัน คือ

ยุทธจักรความอร่อย จ.ตรัง

ความอร่อย 24 ชั่วโมงเป็นสิ่งที่อยู่คู่ตรังมายาวนาน ตำนาน "เมืองแห่งคนช่างกิน" จากเสน่ห์ของเมืองที่มีความสงบ เงียบและเรียบง่ายบวกกับวิถีวัฒนธรรมการกินที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น หมูย่างหนังกรอบ ติ่มซำคำโต ขนมเค้กมีรูเนื้อนุ่มลิ้น และเมนูพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองจานเด็ด ที่ทุกท่านไม่ควรพลาดลิ้มลองอีกมากมาย

Chill Chill ใจกลางเมืองตรัง  ชมย่านการค้า ตึกชิโนโปรตุกีส แวะถ่ายรูปหอนาฬิกา ชิมของอร่อยหลากหลาย

อิ่มอร่อยยามเช้า เริ่มต้นเรียนรู้วิถีคนช่างกินทุกตรอกซอกซอยกว่า 100 ร้าน กับเมนูอาหารเช้าชาวตรัง ด้วย โกปี๊ แซล้อง จาโก้ย ติ่มซำ ซาลาเปา และหมูย่างเมืองตรัง

อิ่มอร่อยอาหารหลักมื้อกลางวันและเย็น ด้วยเมนูอร่อยเหาะ กับแกงไตปลา (ปลาทู) ร้านโกยาว หมูเกาหยุกร้านสีฟ้าไลฟ์สไตล์ฟู้ด แกงคั่วพริกกระดูกอ่อน แกงส้ม ราดหน้าซุปเปอร์ ข้าวยำ ขนมจีน เมนูเส้นหลากหลาย

อิ่มอร่อยยามว่างกับร้านกาแฟร่วมสมัย

อิ่มอร่อยรอบค่ำ จิบน้ำชายามค่ำคืนกับเมนูติ่มซำ และสารพัดโรตี

ลัดเลาะรอบรั้วเมืองตรัง 


อร่อยที่อำเภอห้วยยอด ชมต้นตำรับเค้กเมืองตรัง ขนมจีบไส้สังขยา ณ บ้านลำภูรา หลบร้อนถ้ำเลเขากอบ ลอดท้องมังกรเสริมสิริมงคล แวะเยี่ยมอุทยานมังกร วังเทพทาโร ชิมอาหารพื้นบ้านเมนูเด็ดร้านอาหารเรือนผู้การ / ร้านอาหารจีนดำ สักการะพระนอนทรงเทริดโนห์รา วัดภูเขาทอง

เที่ยวนาโยง ชมผ้าทอ แลถ้ำเขาช้างหาย ย้อนรอยเส้นทางเขาพับผ้า สักการะอนุสาวรีย์พระยารัษฎาขนาดจิ๋ว ระหว่างแวะชิมริมทางร้านอาหารเรือนสุมาลี ร้านอาหารเขาพับผ้า ลิ้มลองเค้กกนิษฐา เค้กสายใจและเค้กท่าปาบ

ผ่าน อ.ย่านตาขาว ต้องห้ามพลาดบะหมี่เกี๊ยวหมูแดงร้านดั้งเดิม 4 รุ่น "ร้านเย็นฤดี" สัมผัสป่าใหญ่ใกล้เมือง สูดโอโซนจากปอดธรรมชาติ ณ สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) แวะ Plan Toy พิพิธภัณฑ์ของเล่นเด็กจากผลิตภัณฑ์ไม้ยางพารา

แวะเมืองเก่ากันตัง สุดทางรถไฟฝั่งอันดามัน ลิ้มลองราดหน้าซุปเปอร์ต้นตำรับร้านโกเกี๊ย อาหารทะเลสดๆ ร้านริมน้ำ ร้านล่อคุ้ง และร้านครัวลำพู ชิมกาแฟริมรางรถไฟ "สถานีรัก"

กินลม ชมวิวชายหาดปากเมง ลิ้มลองอาหารทะเลสดๆ ที่ ร้านอาหารเลตรัง ร้านอาหารครูคิด ร้านอาหารยกยอ ร้านเกาะปูเกาะปลา


หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้ จ.ชุมพร

เมื่อเสน่ห์ของผืนทรายยาวไกลสุดสายตา พร้อมด้วยความละเอียดและเนียนนุ่มของเม็ดทราย จึงเป็นดั่งเรื่องราวแสนหวานของชุมพรที่เล่าขานสู่กันฟังได้ทุกเมื่อเชื่อวัน ...ท่านจะเป็นคนแรกที่ได้ประทับรอยเท้าลงบนผืนทรายสวยของชุมพร แห่งนี้
หาดถ้ำธง  บางเบิด : พบกับ "หนึ่งในสยาม ทรายงามที่ชุมพร" (อ.ปะทิว)

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ : ในเดือนตุลาคมของทุกปี จะก่อเกิดปรากฏการณ์แห่งสายธารเหยี่ยวจำนวนมากกว่า 2 แสนตัว บินมารวมตัวกันร่อน เล่น ลมร้อน อวดสายตานักท่องเที่ยว จึงเป็นจุดดูเหยี่ยวอพยพที่ดีติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกแน่นอนว่าคุณต้องห้าม...พลาด (อ.ปะทิว)

จุดชมวิวเขาดินสอ จุดชมวิวที่ต้องห้าม...พลาด สามารถมองเห็นทิวทัศน์ท้องทะเลที่สวยสดและงดงาม (อ.ปะทิว)

หาดทุ่งวัวแล่น ชายหาดที่มีความโค้งเว้าเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว เม็ดทรายสีขาวนวลละเอียดทอดตัวยาวสุดสายตา (อ.ปะทิว)

จุดชมวิวเขามัทรี แลนมาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดชุมพรที่สามารถเห็นทิวทัศน์ที่งดงามของท้องทะเลและชุมชนปากน้ำชุมพรได้เกือบ 360 องศา

ศาลกรมหลวงชุมพร แวะสักการะอนุสรณ์สถานของพลเรือเอกพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ตัวศาลอยู่บนเรือรบหลวงพระร่วงจำลองที่หันหน้าออกสู่ทะเล ซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นทิวทัศน์ของหาดทรายรีได้ชัดเจนตลอดเวิ้งอ่าว (อ.เมือง)

หาดทรายรี ชายหาดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชุมพร หาดทรายทอดตัวยาวไปตามโค้งอ่าวอย่างสวยงาม (อ.เมือง)

หาดทรายรีสวี ชายหาดที่สวยที่สุดในอำเภอสวี บรรยากาศเงียบสงบ แนวชายหาดทอดตัวยาว ขนานกับทิวมะพร้าว เหมาะแก่การพักผ่อนและขับรถชมวิวทิวทัศน์ (อ.สวี)

จุดชมวิวเขาหัวถ่าน อีกหนึ่งจุดชมวิวที่เห็นวิวท้องทะเลหมู่เกาะชุมพรได้อย่างสวยงาม (อ.สวี)

หาดอรุโณทัย เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นริมทะเลที่สวยงาม ในยามเช้าจะเห็นตะวันขึ้นพ้นขอบฟ้าที่มีสีสันสวยงาม จึงเป็นที่มาของชื่อหาดอรุโณทัย และที่นี่ยังสามารถพบเห็นวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านได้อีกด้วย

เกาะพิทักษ์ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก ชายหาดที่มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน ด้านหลังเกาะมีจุดชมวิวบริเวณโดยรอบ หากวันที่น้ำทะเลลดระดับสามารถเดินเท้าจากท่าเรือข้ามมายังเกาะได้

สวนกาแฟโรบัสต้า เดือนธันวาคมเป็นต้นไป จังหวัดชุมพรจะหอมกรุ่นกลิ่นดอกโรบัสต้าแท้กาแฟชุมพร ที่ผลิดอกชูช่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างสวยงาม


นครสองธรรม จ.นครศรีธรรมราช

ชวนท่องนครสองธรรม พบกับสองมุมต่างที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวในนครศรีธรรมราช เมื่อ "ธรรมะ" กับ "ธรรมชาติ" คือเอกภาพที่ไม่สามารถแยกจากกัน

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร พระบรมธาตุยอดทองคำ อัศจรรย์ไร้เงา พลังศรัทธาที่หยั่งลึกลงบนผืนแผ่นดินนครศรีฯ (ถ.ราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช)

วัดธาตุน้อย พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ วาจาศักดิ์สิทธิ์ไม่เคยสูญสิ้นศรัทธา (ต.หลักช้าง กิ่งอ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช)

บ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน ธรรมปรัชญาบนผืนหนังที่เป็นมากกว่าตัวละคร (10/18 ถ.ศรีธรรมโศก ซอย 3 อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โทร.0-7534-6394)

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช ย้อนเวลากลับไปหาอาณาจักรตามพรลิงค์อันเกรียงไกร (อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โทร.0-7534-1075, 0-7534-0419)

น้ำตกกรุงชิง นอกจากความงามของที่นี่ สายน้ำแห่งนี้ยังมีอดีตที่ชวนให้ค้นหา (ที่ทำการหน่วยอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หน่วยพิทักษ์ป่ากรุงชิง โทร.0-7530-0494, 0-7546-0463)

โลมาหาดขนอม ตื่นเต้นไปกับความน่ารักของเจ้าโลมาสีชมพู (อุทยานแห่งชาติขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้หมู่ที่ 1 ต.ขนอม อ. ขนอม จ.นครศรีธรรมราช )

น้ำตกกะโรม สีสันของสายน้ำที่ดิ่งลงจากผาสูง (อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช โทร.0-7530-0494)

หาดหินงาม ก้อนหินน้อยใหญ่ที่ก่อตัวกันกลายเป็นความงาม (อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช)

หาดทรายแก้ว ต้นมะพร้าว หาดทรายขาว และบรรยากาศสดชื่น (ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช)

หาดในเพลา หาดทรายที่ความวุ่นวายเข้าไปไม่ถึง (อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช)

หาดสิชล ใจกลางของความสงบงาม (อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช)

แหลมตะลุมพุก แม้วันวานเคยผ่านเรื่องร้ายๆ แต่วันนี้กลับกลายเป็นวิถีประมงอบอุ่น (อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช )

หมู่บ้านคีรีวง หัวใจแห่งการอนุรักษ์ที่น่ายกย่อง (ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช โทร.0-7553-3113)

เขาหลวง ภูสูงเทียมฟ้า วิวพานอรามาแห่งนครศรีธรรมราช (อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช โทร.0-7530-0494)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook