อัมสเตอร์ดัมกับความงดงามแห่งสายน้ำ

อัมสเตอร์ดัมกับความงดงามแห่งสายน้ำ

อัมสเตอร์ดัมกับความงดงามแห่งสายน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในยุโรปตะวันตกตอนเหนือ ชื่อประเทศมีรากศัพท์มาจากคำว่า "Neder" หรือ "ต่ำ"

เนื่องจากภูมิประเทศส่วนใหญ่ของเนเธอร์แลนด์เป็นที่ราบลุ่ม จึงมีการสร้างสร้างเขื่อน ทางระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำจำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศประสบภาวะอุทกภัย

เนเธอร์แลนด์มีสิ่งก่อสร้างด้านวิศวกรรมการจัดการน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


แม้พื้นที่ 1 ใน 3 ของอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) เมืองหลวงของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์จะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล (มีจุดต่ำสุดอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 6.76 เมตร และจุดสูงสุดอยู่เหนือน้ำทะเล 323 เมตร)

แต่เพราะความฉลาดหลักแหลมในเรื่องการสร้างเขื่อนและคลองระบายน้ำของบรรพบุรษชาวดัตช์ ทำให้ดินแดนแห่งนี้ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาอุทกภัยซ้ำซาก-เหมือนกับบางประเทศ

วิถีชีวิตของชนชาวดัตช์ผูกพันกับสายน้ำอย่างแน่นแฟ้น อัมสเตอร์ดัม จึงเต็มไปด้วยคูคลองมากถึง 165 คลอง ทั้งบ้านเรือน ร้านรวง และแหล่งธุรกิจของชาวเมืองจึงตั้งอยู่ริมคลอง และยูเนสโกได้ประกาศให้บ้านเรือนริมน้ำเหล่านี้เป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 2010 

เนเธอร์แลนด์มีภูมิอากาศ เย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 18.3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 2.6 องศาสเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยปีละ 797 มิลลิเมตร

ถ้ากล่าวถึงประเทศเนเธอร์แลนด์แน่นอนที่อีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะต้องนึกถึงก็คือ ทุ่งดอกทิวลิปที่มีสีสันสดใสรอการมาเยือนของนักท่องเที่ยว ดอกทิวลิป รวมถึงดอกลิลลี่ แดฟโฟดิล หรือนาซิสซัส ไฮยาซินธ์ จะออกดอกบานสะพรั่งดูละลานตา ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม

ใครที่มีโอกาศได้ไปเยือนจะต้องกลับมาด้วยความประทับใจและหลงรักเมืองสายน้ำแห่งนี้อย่างแน่นอน

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook