ไทยจ่อลงนามข้อตกลงสร้างทางรถไฟร่วมญี่ปุ่นก.พ.

ไทยจ่อลงนามข้อตกลงสร้างทางรถไฟร่วมญี่ปุ่นก.พ.

ไทยจ่อลงนามข้อตกลงสร้างทางรถไฟร่วมญี่ปุ่นก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อตกลงสร้างทางรถไฟเชื่อมอาเซียนระหว่างไทย-ญี่ปุ่น คาดนายกฯ เดินทางลงนามเดือนกุมภาพันธ์ นี้

สื่อต่างประเทศรายงาน ญี่ปุ่นและไทยมีการตกลงในการพัฒนาเครือข่ายทางรถไฟ ซึ่งจะเชื่อมกับโครงการดาเว่ย ของพม่า ที่ร่วมกับกัมพูชา และ 4 จังหวัดของไทย ภายใต้บันทึกข้อตกลงที่คาดว่าจะมีการลงนามที่ญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีกำหนดการเดินทางญี่ปุ่นในช่วงเวลาดังกล่าว

เส้นทางตะวันออก-ตะวันตก จะเริ่มแล่นจากจังหวัดกาญจนบุรี เขตชายแดนไทย-เมียนมาร์ ไปยังกรุงเทพฯ - ฉะเชิงเทรา - สระแก้ว ข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลมาจากข้อตกลงสร้างทางรถไฟร่วมกันระหว่างไทยและจีนที่จะแล่นจากจังหวัดหนองคายไปยังแหลมมาบตาพุด

ขณะที่เส้นทางสายใต้จะมีความยาวถึง 873 กิโลเมตร และรางรถไฟกว้าง 1.435 เมตร ตามรายงานเบื้องต้น

ทั้งนี้ รศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ หัวหน้าสาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ โลจิสติกส์ และการขนส่ง ระบุว่า แผนโครงการยังไม่ชัดเจน เนื่องจากขนาดความกว้างของทางรถไฟที่ไม่เท่ากัน ทั้งนี้ มองว่าการทำข้อตกลงร่วมกับญี่ปุ่น เนื่องจากทางการไทยต้องการกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นให้แน่นขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาว่า การสร้างทางรถไปครั้งนี้จะเชื่อมอาเซียนได้อย่างไร ด้วยเหตุขนาดทางรถไฟที่เป็นอุปสรรค พร้อมกันนี้ ยังเชื่อด้วยว่าญี่ปุ่นตกลงร่วมสร้างทางรถไฟกับไทยเพื่อที่จะต่อสู้แย่งชิงอำนาจในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่จีนพยายามเคลื่อนไหวลงมาอย่างต่อเนื่องด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook