แพทย์เชคอูมาร์คานสังเวยชีวิตจากติดเชื้ออีโบลา

แพทย์เชคอูมาร์คานสังเวยชีวิตจากติดเชื้ออีโบลา

แพทย์เชคอูมาร์คานสังเวยชีวิตจากติดเชื้ออีโบลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยับยั้งการระบาดของเชื้ออีโบลาได้ ล่าสุด วงการแพทย์ได้สูญเสียแพทย์ชาวเซียร์ราลีโอน ไปอีกราย

นายแพทย์เชค อูมาร์ คาน แพทย์เฉพาะทางชาวเซียร์ราลีโอน ที่รับหน้าที่รักษาผู้ติดเชื้ออีโบลา ในสถานพยาบาลของมูลนิธิแพทย์ไร้พรมแดน และติดเชื้ออีโบลา เมื่อต้นเดือน ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นความสูญเสียของวงการแพทย์จากเชื้อร้ายดังกล่าวครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่กี่วัน โดยก่อนหน้านี้ นายแพทย์ซามูเอล บริสเบน แพทย์ผู้อำนวยการศูนย์รักษาผู้ติดเชื้อในกรุงมอนโรเวีย ของไลบีเรีย เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันเสาร์ (26 ก.ค.) ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขอีกหลายคนที่ได้รับเชื้อไปแล้ว และกำลังเข้ารับการรักษาอยู่ หนึ่งในนั้นคือ นายแพทย์เคนต์ แบรนต์ลี แพทย์ชาวอเมริกันที่ปฏิบัติงานร่วมกับมูลนิธิคริสเตียน และเข้ามาทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยในไลบีเรีย การระบาดของเชื้ออีโบลา ในพื้นที่แอฟริกาตะวันตกในครั้งนี้ นับว่าร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดการระบาดมา ล่าสุด องค์การอนามัยโลก เปิดเผยข้อมูลจำนวนผู้เสียชีวิตว่า มี 219 ราย ในไลบีเรีย 319 ราย ในกินี และ 224 ราย ในเซียร์ราลีโอน ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหน่วยงานสาธารณสุขในแต่ละประเทศยังไม่สามารถควบคุมการระบาดไว้ได้

ทั้งนี้ ทางการไลบีเรีย ได้สั่งปิดพรมแดน ไม่ให้ผู้คนเดินทางข้ามเขตไปมาระหว่างกัน เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาดลง เนื่องจากการสัมผัสเหงื่อ หรือของเหลวใดๆ จากร่างกายของผู้ที่ติดเชื้อ จะทำให้ผู้ที่สัมผัสติดเชื้อไปด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook