จนท.คาดบินแอลจีเรียตกเกิดจากพายุรุนแรง

จนท.คาดบินแอลจีเรียตกเกิดจากพายุรุนแรง

จนท.คาดบินแอลจีเรียตกเกิดจากพายุรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องบินโดยสารของแอลจีเรียที่สูญหายไปพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 116 คน ตกในประเทศมาลี คาด เกิดจากพายุรุนแรง

พล.อ.กิลเบิร์ต เดียนไดรี นายทหารระดับสูงกองทัพบูร์กินา ฟาโซ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานการค้นหาเครื่องบินโดยสาร MD-83 เที่ยวบิน AH5017 ของสายการบินแอร์แอลจีรี ของประเทศแอลจีเรีย ที่ขาดการติดต่อและสูญหาย เปิดเผยว่า พบซากเครื่องบินลำนี้แล้ว โดย เครื่องบินตกในเขตกอสซี่ (Gossi) ของประเทศมาลี จุดที่ตกอยู่ห่างจากพรมแดนของประเทศบูร์กินา ฟาโซประมาณ 50 กิโลเมตร แต่ไม่พบผู้รอดชีวิต

โดยเครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์หลังบินออกจากกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของบูร์กินา ฟาโซ มุ่งหน้าไปยังกรุงแอลเจียร์ เมืองหลวงของแอลจีเรียได้เพียง 50 นาที ขณะที่มีรายงานว่า เครื่องบินสูญหายไปในช่วงที่กำลังมีพายุรุนแรง และก่อนขาดการติดต่อ นักบินได้แจ้งหอบังคับการบินเพื่อขอเปลี่ยนเส้นทาง เนื่องจากเส้นทางเดิมมีพายุทรายเกิดขึ้น

หลังเครื่องบินสูญหายไป ประเทศมาลี แอลจีเรีย ไนเจอร์ และฝรั่งเศส ได้ร่วมกันค้นหาและพบจุดที่เครื่องบินตกในที่สุด ขณะที่สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกยังไม่ทราบแน่ชัด แต่สันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเกิดจากสภาพอากาศเลวร้าย

และนี่ก็เป็นความรุนแรงของพายุทรายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศมาลีในช่วงที่เครื่องบินโดยสารของแอลจีเรียสูญหายไป โดยพายุทรายที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับค่ายทหารกองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติ ทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บกว่า 20 นาย

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสารของแอลจีเรีย นับเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศที่เกิดขึ้นล่าสุด โดยก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน (23 ก.ค. 57) เครื่องบินโดยสารของไต้หวันตกทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศท่ามกลางพายุฝน ทำให้คนบนเครื่องเสียชีวิตอย่างน้อย 48 คน ขณะที่ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 57 เครื่องบินโดยสารของมาเลเซียแอร์ไลน์ ถูกยิงตกทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นข่าวสะเทือนขวัญคนทั้งโลก ที่ยังไม่หายช็อกจากโศกนาฏกรรมเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์สูญหายไปอย่างปริศนาเมื่อเดือน มี.ค. 57


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook