จับตา! วันนี้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ กทม.

จับตา! วันนี้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ กทม.

จับตา! วันนี้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ กทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุ วันนี้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร อาจจะไม่ร้อนตามที่คาดการณ์ไว้

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลาประมาณ 12.18 น. ตามเวลาประเทศไทยจะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์โคจรอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร ทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่จะทำให้เป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด หากออกไปยืนกลางแดดจะไม่เห็นเงาของตัวเองทอดออกไป เนื่องจากแสงอาทิตย์ส่องลงตรงกลางศีรษะพอดี

แต่จากการประสานข้อมูลกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือทราบว่า ระยะนี้มีฝนตกอากาศเย็น ทำให้อุณหภูมิอาจไม่สูงสุด หรือเกิน 40 องศาเซลเซียล ตามที่คาดการณ์ไว้และการที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ วันนี้หรือพื้นโลกเป็นเหตุการณ์ปกติ

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้และตั้งฉากเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ จึงไม่ใช่เป็นเหตุผิดปกติใด ๆ ซึ่งครั้งนี้แต่ละจังหวัดของประเทศไทยก็จะเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันและในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอีกครั้งในช่วงฤดูฝน ประมาณวันที่ 16-17 สิงหาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook