สื่ออ้างพบคลิปวินาทีสุดท้ายก่อนเยอรมันวิงส์ดิ่งชนเขาแอลป์

สื่ออ้างพบคลิปวินาทีสุดท้ายก่อนเยอรมันวิงส์ดิ่งชนเขาแอลป์

สื่ออ้างพบคลิปวินาทีสุดท้ายก่อนเยอรมันวิงส์ดิ่งชนเขาแอลป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝรั่งเศส 1 เม.ย.- 2 สื่อฝรั่งเศสและเยอรมนี อ้างพบคลิปวีดีโอวินาทีสุดท้าย ก่อนเครื่องบินโดยสารเยอรมันวิงส์พุ่งชนภูเขา ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือนักบินผู้ช่วยนักบินเจตนาจะฆ่าตัวตาย โดยไม่ได้นำเสนอวีดีโอแต่อย่างใด เพียงแต่บรรยายรายละเอียดภาพที่ปรากฏเท่านั้น

นิตยสารปารีส แมตช์ ของฝรั่งเศส และหนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนี ซึ่งเผยแพร่คลิปวีดีโอที่เจ้าหน้าที่พบ ในระหว่างค้นหาซากศพผู้โดยสารบนเทือกเขาแอลป์ในฝรั่งเศสระบุว่า เป็นภาพที่บันทึกด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเผยให้เห็นถึงความสับสนอลหม่านและเสียงกรีดร้องด้วยความตกใจกลัว ก่อนเครื่องบินจะตก 

อันเป็นการยืนยันว่าทุกคนบนเครื่องล้วนทราบชะตากรรมของตน ว่ากำลังจะพบจุดจบในไม่กี่วินาทีข้างหน้านี้ มีเสียงอ้อนวอนพระเจ้าในภาษาต่างๆ ปนเสียงร้องไห้คร่ำครวญ และกรีดร้องด้วยความหวาดกลัว และมีเสียงโลหะกระแทกกัน 3 ครั้ง ซึ่งคาดว่าเป็นเสียงของกัปตัน ที่กำลังพยายามพังประตูห้องนักบิน หลังจากนั้นภาพวีดีโอก็สั่นสะเทือนอย่างรุนแรง พร้อมเสียงกรีดร้องและทุกอย่างก็หยุดนิ่งทันที 

อย่างไรก็ตาม ทั้งปารีสแมตช์ของฝรั่งเศสและบิลด์ของเยอรมนีต่างก็ไม่ได้นำเสนอวีดีโอแต่อย่างใด เพียงแต่บรรยายรายละเอียดภาพที่ปรากฏเท่านั้น

ส่วนการสืบสวนประวัติของนายอันเดรส ลูบิตซ์ นักบินผู้ช่วยผู้เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรม 150 ชีวิตนี้ บริษัทลุฟต์ฮันซา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเยอรมันวิงส์ได้ระบุว่า โรงเรียนฝึกการบินของตนเคยรับแจ้งจากนายลูบิตซ์เมื่อปี 2552 ว่าเคยเป็นโรคซึมเศร้าอย่างรุนแรงมาก่อน และเพื่อนสาวของนายลูบิตซ์ก็ทราบดีว่า นายลูบิตซ์มีปัญหาทางจิต แต่ไม่คิดว่าจะรุนแรง เพราะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น จนคาดว่าน่าจะหายเป็นปลิดทิ้งได้ในระยะเวลาไม่นาน นอกจากนั้น ยังเคยเข้าปรึกษาแพทย์ทางด้านจักษุวิทยาและระบบประสาท ซึ่งทั้งสองโรคล้วนเป็นอุปสรรคต่ออาชีพนักบิน

ลูบิตซ์บ่นเสมอถึงความผิดปกติในการมองเห็น ซึ่งแพทย์ระบุว่าเป็นอาการที่เกิดจากความเครียด (ไซโคโซมาติก ดิสออร์เดอร์) และทำหนังสือแนะนำว่า อาการดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่นักบินต่อไป เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่า นายลูบิตซ์รู้สึกว่าอาชีพนักบินคือความภาคภูมิใจในชีวิตของตน เมื่อต้องจบสิ้นลง ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะมีชีวิตต่อไป

สำหรับที่สื่อแทบลอยด์ในเยอรมนีระบุว่า แฟนสาวของลูบิตซ์กำลังตั้งครรภ์ หรือลูบิตซ์มีปัญหากับแฟนสาวนั้น ทั้งหมดเป็นแค่ข่าวลือและการคาดคะเนไปเองเท่านั้น ไม่มีการขัดแย้ง หรือมีปากเสียงกันก่อนนายลูบิตซ์ขึ้นบินดังที่รายงานกันแต่อย่างใด 

สำหรับการที่แพทย์พบว่า ลูบิตซ์มีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายนั้น ก็เป็นการพบและได้รับการบำบัดรักษา ก่อนจะได้รับใบอนุญาตนักบิน รายงานล่าสุดเผยว่า บริษัทลุฟต์ฮันซาสั่งยกเลิกงานฉลองครบรอบ 60 ปีของสายการบิน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 เมษายนนี้แล้ว เนื่องจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook