ฮือฮา ชาวบ้านพบปูทองหลางใหญ่ที่สุด! หลังกระดองมีรอยนูนคล้ายรูปหน้าคน

ฮือฮา ชาวบ้านพบปูทองหลางใหญ่ที่สุด! หลังกระดองมีรอยนูนคล้ายรูปหน้าคน

ฮือฮา ชาวบ้านพบปูทองหลางใหญ่ที่สุด! หลังกระดองมีรอยนูนคล้ายรูปหน้าคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านอ่าวน้ำ ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พบปูทองหลางขนาดใหญ่ ที่บริเวณคลองเกาะยอ จึงเดินทางไปตรวจสอบบริเวณสะพานท่าเทียบประมงขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ในป่าโกงกาง พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังยืนมุงดู ปูขนาดใหญ่ อยู่บริเวณสะพานท่าเทียบเรือ ลักษณะลำตัวสีดำอมเขียว ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "ปูทองหลาง" หรือ ปูหน้าขาว พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา เนื่องจากเป็นปูที่มีขนาดใหญ่กว่าที่ชาวบ้านเคยเจอที่ปากแม่น้ำกระบี่ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ ก่อนหน้านี้ 2 ตัว โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเพศผู้ นำไปชั่งน้ำหนักได้ 3 กิโลกรัมเศษ ความกว้างกระดองรวมก้ามทั้งสองข้าง 80 เซนติเมตร

อย่างไรก็ตาม จังหวัดกระบี่มีการพบปูขนาดใหญ่ลักษณะดังกล่าวมีแล้ว 4 ครั้ง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนและท้องทะเลจังหวัดกระบี่ หลังจากเข้มงวดในเรื่องของการบุกรุกป่าชายเลนและการเข้มงวดเรื่องเรืออวนรุน อวนลาก การทำการประมงที่ผิดกฎหมาย จึงไม่เป็นลางบอกเหตุถึงการจะเกิดสึนามิในจังหวัดกระบี่แต่อย่างใด

นายปรีชา ชำนินา อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/3 ม.2 ต.แหลมสัก คนที่จับปูตัวดังกล่าวได้ เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตนได้ไปช่วยสร้างสะพานทางเดินชมธรรมชาติร่วมกับชาวบ้านที่บริเวณคลองเกาะยอ ระหว่างนั้น ตนก็ได้นำเบ็ดไปตกปลาบริเวณใต้สะพาน โดยใช้ปลาหมึกเป็นเหยื่อ แต่ต้องตกตะลึงเมื่อพบว่ามีสัตว์ขนาดใหญ่มาติดเบ็ด จึงได้รีบเอาขึ้นใส่ถังพลาสติกไว้ และตั้งใจจะอนุบาลไว้เพื่อให้คนชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ ไว้ศึกษาเรียนรู้ โดยจะไม่กินเป็นอาหารอย่างเด็ดขาด

"เพราะว่าระหว่างที่เอาขึ้นมาบนฝั่ง มีชาวบ้านพูดว่าจะเอาไปลงหม้อ ทันใดนั้นพบว่ามีน้ำตาไหลออกมาด้วยคล้ายกับมันรู้ว่าจะถูกฆ่า ทำให้รู้สึกสงสารเป็นอย่างมาก และชาวบ้านยังเห็นด้านหลังกระดองมีรอยนูนเป็นรูปใบหน้าคนด้วย เชื่อว่าปูตัวนี้มีอายุหลายปี"

ด้าน นายบุญพาศ รักนุ้ย นายอำเภออ่าวลึก กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกของอำเภออ่าวลึกที่มีการพบปูตัวขนาดใหญ่ เบื้องต้นทราบว่าเป็นปูทองหลาง หรือ ปูหน้าขาว ส่วนนักวิชาการประมงจะเรียกว่า ปูเขียว ซึ่งพบเห็นไม่บ่อยนัก สำหรับตัวนี้ เป็นตัวที่ 3 ของจังหวัดกระบี่ที่มีการพบปูขนาดใหญ่ที่สุด ในรอบหลายปี ส่วนสาเหตุที่พบปูขนาดใหญ่กว่าปูทั่วไป เนื่องจากบริเวณพื้นที่คลองเกาะยอบ้านอ่าวน้ำ ยังมีสภาพป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์น้ำนานาชนิดอาศัยจำนวนมาก และเป็นแหล่งหากินของชาวประมงพื้นบ้าน ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่มีจิตสำนึกในการร่วมกันอนุรักษ์ไม่ใช้เครื่องมือประมงที่ทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำ เป็นตัวอย่างของชุมชนที่เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน เพื่อเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook