ชาวบ้านแฉ! วัดโสธรฯบริหารไม่โปร่งใส ฉนวนชักปืนยิงสนั่นหน้าวัด

ชาวบ้านแฉ! วัดโสธรฯบริหารไม่โปร่งใส ฉนวนชักปืนยิงสนั่นหน้าวัด

ชาวบ้านแฉ! วัดโสธรฯบริหารไม่โปร่งใส ฉนวนชักปืนยิงสนั่นหน้าวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์วิวาทที่ร้านค้าของฝากหน้าวัดโสธรฯ จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และส่อเค้าบานปลาย หลังชาวบ้านแฉการบริหารงานของทางวัดไม่โปร่งใส พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งเข้าหาทางแก้ไข

วันที่ 21 ก.ย. 2557 นายปิยะ ศรีชวนะ อายุ 64 ปี ประชาสัมพันธ์ชมรมพ่อค้าแม่ค้าหน้าวัดโสธรฯ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.พงษธร พนาสนธิ์ พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สภ.เมืองฉะเชิงเทราในฐานะพยานที่อยู่ในเหตการณ์วิวาทกันเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2557 โดยระบุว่า นายเอกราช ท้วมละมูล พยายามจะชักอาวุธปืนออกมาจะยิงใส่ จึงกระโดดเข้ากอดปล้ำเพื่อแย่ง ทำให้ปืนลั่นไป 1 นัด เฉี่ยวสีข้างด้านซ้าย จนเป็นรอยอยู่กระสุนพลาดไปถูกนายสมชาย ดีสวัสดิ์ ที่พยายามเข้ามาช่วย จากนั้นก็มีพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยเหลือตนเอง พร้อมตำรวจตู้ยามของวัด มาระงับเหตุ ก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาล นายปิยะ ศรีชวนะ ยังบอกว่า ที่แคล้วคลาดปลอดภัยมาได้ก็อาจจะเนื่องจากพุทธคุณเหรียญหลวงพ่อโสธร 2 หน้า ปี 2497 ที่ตนเองห้อยคออยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ นายปิยะ ได้กล่าวว่า จริงๆ ไม่ได้ติดใจในเรื่องที่เกิดขึ้น แต่อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น รัฐบาล กรมการศาสนา ผู้ว่าราชการจังหวัด ทหาร ตำรวจ ร่วมกันเข้ามาแก้ไขปัญหาภายในวัดโสธรฯ เพราะเป็นพระอารามหลวง เจ้าอาวาสจะทำอะไรอย่างไรได้ตามอำเภอใจ ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาด้านวัตถุ สิ่งปลูกสร้างแล้วให้กลุ่มคนที่เป็นเครือญาติพวกพ้องเข้ามาหาผลประโยชน์ แต่กับกลุ่มชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าหน้าวัด กลับพยายามหาวิธีกำจัด ขัดขวางให้พ้นไปจากบริเวณวัด โดยให้กลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาจัดการดูแลความสงบเรียบร้อย แทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ส่วนเรื่องการดูแลรายได้ จากพระอุโบสถหลังเก่ากับหลังใหม่ซึ่งแบ่งพื้นที่กันบริหารก็ไม่ชัดเจนในเรื่องของเงินที่ได้รับจากการบริจาคทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีการระบุกำหนดเป็นตัวเลขตายตัวสำหรับชาวบ้านที่จะไปใช้สถานที่บำเพ็ญบุญ ทั้งงานศพและงานอุปสมบท ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นเลยในสมัยก่อนที่พระราชมงคลรังษี วิ จะมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

ส่วนที่กุฎีพระราชมงคลรังษี วิ เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ที่อยู่ด้านหลังพระอุโบสถหลังเก่า ยังคงเงียบเหงา โดยได้รับแจ้งว่า พระราชมงคลรังษี วิ ไปกิจนิมนต์ที่จังหวัดชลบุรี มีเพียงทหารจากกองพลทหารราบที่ 11 จำนวน 5 นาย ไปคอยดูแลรักษาความสงบ ส่วนบรรยากาศบริเวณวัดโสธรฯทั้งพระอุโบสถหลังเก่าและหลังใหม่ ยังคงมีพุทศาสนิกชนจำนวนมากหลั่งไหลเดินทางไปกราบนมัสการพระพุทธโสธรอย่างเนืองแน่น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว เดินทางไปยังวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ หรือวัดเมือง เพื่อสอบถามแนวทางการแก้ไขปัญหาและเรื่องที่เกิดขึ้น กับ พระเทพปัญญาเมธี เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็ได้รับแจ้งจากพระสงฆ์ภายในวัดว่า ติดกิจนิมนต์ที่จังหวัดชลบุรีเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook