3ประเทศร่วมทดลองระบบติดตามเครื่องบินแบบใหม่

3ประเทศร่วมทดลองระบบติดตามเครื่องบินแบบใหม่

3ประเทศร่วมทดลองระบบติดตามเครื่องบินแบบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย สามประเทศของทวีปเอเชียทดลองใช้วิธีติดตามเครื่องบินแบบใหม่หลังจากที่เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ MH370 หายไปได้เกือบปีแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย และมาเลเซียจะทดลองใช้วิธีติดตามเครื่องบินแบบใหม่ หลังจากที่เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ MH370 หายไปได้เกือบปีแล้ว ขณะบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง มีผู้โดยสาร 239 คน บนเครื่องบินลำดังกล่าว

การทดลองระบบใหม่นี้จะทำให้สามารถติดตามเครื่องบินได้ทุกๆ 15 นาที จากเดิมมีการติดตามเครื่องบินทุกๆ 30-40 นาที ระบบใหม่นี้พัฒนามาจากเทคโนโลยีเดิมที่ติดตั้งอยู่แล้วบนเครื่องบินที่บินระยะไกล และคาดว่าในอนาคตจะพัฒนาให้เพิ่มอัตราการติดตามเป็นทุกๆ 5 นาทีหรือน้อยกว่านั้น เพื่อที่จะสามารถติดตามได้ว่าเครื่องบินบินออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้หรือไม่

นายวอร์เรน ทรัสส์ รัฐมนตรีคมนาคมออสเตรเลีย ระบุว่า ระบบใหม่นี้ถือว่ามีใช้ขึ้นเป็น "ครั้งแรกของโลก" แต่เขาย้ำว่าเทคโนโลยีนี้คงไม่สามารถไขปริศนาการหายไปของเที่ยวบินที่ MH370 ได้ แต่อย่างน้อยเทคโนโลยีนี้ก็สามารถติดตามเครื่องบินได้ภายในเวลา 15 นาที

ด้าน นายแองกัส ฮูสตัน ประธานบริการการบินแห่งออสเตรเลีย ผู้นำคณะค้นหาเครื่องบินเที่ยวบินที่ MH370 ชี้ว่าเป็นก้าวที่สำคัญที่จะช่วยติดตามเครื่องบินที่บินระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มเติม เพื่อรับมือปัญหาด้านอื่นๆ อีกด้วย ทั้งนี้ การทดลองติดตั้งจะเริ่มที่เครื่องบินที่บินออกจากเมืองบริสเบนของออสเตรเลีย จากนั้นจึงจะขยายไปยังประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook