มติสนช.ไม่ให้นิคม เพิ่มพยานถอดถอน-แถลงสำนวน8มค.58

มติสนช.ไม่ให้นิคม เพิ่มพยานถอดถอน-แถลงสำนวน8มค.58

มติสนช.ไม่ให้นิคม เพิ่มพยานถอดถอน-แถลงสำนวน8มค.58
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติที่ประชุม สนช. 82:96 เสียง งดออกเสียง 14 เสียง ไม่ให้ 'นิคม' เพิ่มพยานหลักฐานคดีถอดถอน นัดแถลงเปิดสำนวนวันที่ 8 ม.ค.58

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติ 82:96 เสียง งดออกเสียง 14 เสียง ไม่เห็นชอบให้นายนิคม ไวรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เพิ่มเติมพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีถอดถอน ส่วนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภาไม่ประสงค์ขอเพิ่มเติมพยานหลักฐาน แต่ขอยื่นเอกสารนำส่งการชี้แจง โดยก่อนหน้านี้ ภายหลังจาก นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานการประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายถึงการคัดค้าน สนช. 16 คน ที่เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภา และยื่นคำร้องถอดถอนนายนิคม ไวรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เพราะถือเป็นคู่ขัดแย้ง จากนั้นประธานการประชุมได้วินิจฉัยให้ สนช. ทั้ง 16 คน ร่วมพิจารณาและลงมติได้ ตามอำนาจหน้าที่ของ สนช. ในมาตรา 5 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ที่ระบุว่า ในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการวินิจฉัยที่เกิดขึ้นในวงงาน สนช. ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติวินิจฉัยชี้ขาด ทั้งนี้ที่ประชุมกำหนดวันแถลงเปิดสำนวนคดีของ ป.ป.ช.ในวันที่ 8 มกราคม 2558 เวลา 10.00 น.

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวันนี้ ยังมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับในวาระ 2 และ 3 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

 

'พรเพชร'ยันถอดถอน'นิคม-สมศักดิ์'ยึดตามขั้นตอน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวว่า ขั้นตอนการพิจารณากระบวนการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา เป็นไปตามขั้นตอน ส่วนมติที่ประชุมไม่เห็นชอบให้ นายนิคม เพิ่มเติมพยานหลักฐาน ได้ข้อเท็จจริงว่า แผ่นดีวีดี 2 แผ่นมีการตัดต่อย่อส่วนจากดีวีดี 91 แผ่น ซึ่งมีอยู่แล้วในสำนวน ส่วนวันแถลงเปิดคดีก็เป็นวันที่ 8 มกราคม ปี 2558 ส่วนการพิจารณาคดีถอดถอนของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดนัดประชุมในวันพรุ่งนี้ ต้องดูว่าทีมทนายความ นางสาวยิ่งลักษณ์ จะมีการเสนอเพิ่มเติมเอกสารหรือไม่ เพราะหากมีการเพิ่มเอกสารก็ต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียด ทั้งนี้ ที่ประชุม สนช. จะพิจารณา 2 เรื่อง คือ การกำหนดวันแถลงเปิดคดี เบื้องต้นกำหนดเป็นวันที่ 9 มกราคม ปี 2558 และการพิจารณาคำขอพยานหลักฐานเพิ่มเติม

 

-----------------------------------------------------------------

สนช.ถกเพิ่มพยานปมถอดถอน-นิคมค้าน16สนช.อดีตสว.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=581991

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook