ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รับคดีประยุทธ์นั่งนายกขัดกม.

ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รับคดีประยุทธ์นั่งนายกขัดกม.

ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รับคดีประยุทธ์นั่งนายกขัดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการผู้ตรวจการ เผยไม่รับคดี 'ศรีสุวรรณ' ร้อง'ประยุทธ์' นั่งนายกรัฐมนตรีขัดต่อกฎหมาย ชี้ ไร้อำนาจของผู้ตรวจแผ่นดิน

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมี นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงการประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ร้อง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมานตรี แต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีความไม่หลากหลาย โดยขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ที่แต่งตั้งไม่ได้เป็นพนักงาน ข้าราชการ หรือลูกจ้างในส่วนราชการแต่อย่างใด ตามมาตรา 13 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจ
การแผ่นดิน พ.ศ. 2552 จึงไม่มีอำนาจในการพิจารณาถึงคำร้องดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังมีมติยกคำร้องกรณีคำร้องที่ สนช. ได้ลงมติเลือก พลเอก ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการขัดแห่งผลประโยชน์หรือไม่ ภายหลังการพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจพิจารณา ถึงคำร้องดังกล่าว เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 มาตรา 45 ได้บัญญัติไว้ว่า ผู้ตรวจการมีอำนาจหน้าที่พิจารณาเฉพาะกรณีที่ดำเนินการขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราวเท่านั้น

ทั้งนี้ นายเฉลิมศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กรณีที่ นายศรีสุวรรณ ได้ร้องว่าองค์กรของรัฐ เข้าร่วมเสนอชื่อรับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. จากคำร้องดังกล่าวได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นการดำเนินการตามที่พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหาเป็น สปช. ระบุไว้ ให้องค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงผลกำไรเป็นผู้เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ดังนั้นองค์กรของรัฐ (องค์กรอิสระ) จึงไม่ดำเนินการเสนอชื่อขัดต่อกฎหมาย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook