เหนืออีสานตอ.ใต้ฝนหนักกทม.ตก60%-สุโขทัยน้ำป่าทะลัก

เหนืออีสานตอ.ใต้ฝนหนักกทม.ตก60%-สุโขทัยน้ำป่าทะลัก

เหนืออีสานตอ.ใต้ฝนหนักกทม.ตก60%-สุโขทัยน้ำป่าทะลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุฯ เผย ประเทศไทยมีฝนตกหนาแน่น ร้อยละ 60-80 โดยเฉพาะภาคเหนือ อิสาน ตะวันออก และภาคใต้ - กทม. ร้อยละ 60 ขณะที่น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย กลางดึก บ้านพังเสียหายกว่า 150 หลังคาเรือน ชาวบ้านขนของหนีวุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศทั่วไป หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศพม่า ในขณะที่ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนาแน่น ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ในภาคเหนือบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

สำหรับ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมาก โอกาสมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส  ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

น้ำป่าทะลักท่วมสุโขทัยบ้านพังกว่า150หลัง

น้ำป่าจากเทือกเขาบึงบอน ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านจนต้องขนของและต่างวิ่งหนีตายกันอลหม่าน จากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสมบริเวณป่าวังชมพู่ มีปริมาณมากและไหลทะลักลงมาท่วมหมู่บ้านบึงบอนที่อยู่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว จึงทำให้พื้นที่หมู่8 และหมู่13 ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย จำนวน 2 หมู่บ้านซึ่งมีบ้านเรือนของประชาชนอาศัยอยู่จำนวน 450 ครอบครัว ต่างตกใจพากันวิ่งหนีน้ำป่า  กระแสน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมกลางหมู่บ้าน บางจุดถูกน้ำท่วมสูงถึง1เมตร และกระแสน้ำที่แดงขุนยังได้พลัดเอาดินโคลนและกิ่งไม้ไหลมาอุดตันบริเวณประตูระบายน้ำ บึงบอนทำให้ระบายน้ำไม่ทันกระแสน้ำได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนสายทุ่งเสลี่ยม-สารจิตร และไหลลงสู่ฝ่ายกันน้ำบริเวณด้านหลังวัดบึงบอน หมู่8  จนทำให้บริเวณพื้นที่ริมฝ่ายด้านข้างที่ชาวบ้านได้ช่วยกันทำแนวกันดินได้เกิดทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า10เมตร 

ด้านนายวรพจน์ ใจมูลวงศ์ นายเทศมนตรีเทศบาลตำบลกลางดง กล่าวว่าภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลกลางดง ได้รับแจ้งจากทางผู้ใหญ่บ้านว่าที่บริเวณบ้านบึงบอน ได้เกิดน้ำป่าพัดถล่มหมู่บ้านได้รับความเสียหาย  ทางเทศบาลตำบลกลางดง จึงได้นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่และกำลังคนลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน และเบื้องตนทราบว่าน้ำป่าที่พัดลงมานั้นได้นำเศษสวะและกิ่งไม้ลงมาอุดตันบริเวณทางระบายน้ำในหมู่บ้าน จึงได้ใช้รถแบ็คโฮ ทำการตักเศษสวะและกิ่งไม้ออกเพื่อเป็นการเปิดทางน้ำ ส่วนบ้านเรือนของประชาชนเบื้องตนได้รับรายงานว่ามีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าในครั้งนี้ ประมาณ 150 หลังคาเรือน ส่วนพืชส่วนไร่นาของชาวบ้านก็ได้รับความเสียเช่นกัน แต่ต้องรอการสำรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่งในเช้าวันนี้เนื่องจากขณะนี้ยังมีฝนตกลงมาติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าอาจจะเกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนอีกครั้งหนึ่งในช่วงกลางดึก นายวรพจน์ ใจมูลวงศ์ นายเทศมนตรีเทศบาลตำบลกลางดง จึงได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่คอยติดตามสถานการณ์น้ำป่าในช่วงคืนนี้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดน้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนทาง จะได้เข้าไปให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook