เด็กชาวเขา 4 ขวบ กำพร้าใช้ชีวิตอยู่คนเดียวนานนับปี

เด็กชาวเขา 4 ขวบ กำพร้าใช้ชีวิตอยู่คนเดียวนานนับปี

เด็กชาวเขา 4 ขวบ กำพร้าใช้ชีวิตอยู่คนเดียวนานนับปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 ก.ค.) ชาวบ้านหมู่บ้านจะนู ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ได้แจ้งมายังผู้สื่อข่าว พบเด็กชายวัยเพียง 4 ขวบ เป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ ใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง หลังกลายเป็นเด็กกำพร้าและญาติพี่น้องไม่เหลียวแล

นายนัฐกานต์ ศรีกุนา ผอ.สำนักยานยนต์ วัดห้วยปลากั้ง ซึ่งได้เดินทางเข้าไปพบ น้องแกะแก๋ อายุ 4 ปี เด็กชายชาวเขาเผ่าลาหู่คนหนึ่ง อาศัยอยู่ที่บ้านคนเดียวเพียงลำพัง เปิดเผยว่า น้องแกะแก๋ เป็นชาวเขา แม่เสียชีวิตตั้งแต่ยังแบเบาะ ส่วนพ่อก็ไม่คนสติไม่สมประกอบ เพราะฤทธิ์ของยาเสพติด ไม่สนใจลูกชาย หายตัวไปเป็นคนเร่ร่อน หลายเดือนถึงกลับมาที่บ้าน บางครั้งก็ยังจำลูกชายตัวเองไม่ได้

นายนัฐกานต์ ยังเปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมีชาวบ้านในละแวกเดียวกัน รู้สึกสงสารและเวทนา น้องแกะเก๋ ได้แบ่งบันอาหารให้เด็กทานประทังชีวิตไปตามมีตามเกิด น้องแกะเก๋ จะวิ่งเล่นไปทั่วหมูบ้านตามประสาเด็ก และมักจะโดนเด็กในหมู่บ้านล้อว่าเป็นลูกคนบ้าอยู่บ่อยๆ แต่ก็ยังเป็นเพื่อนเล่นกันดี

ชาวบ้านยังเล่าให้ฟังว่า น้องแกะเก๋ ใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่มีน้ำให้อาบ ไม่ได้เรียนหนังสือ ตกกลางคืนก็เข้าบ้านนอน ตื่นเช้าก็มาขอข้าวชาวบ้านทาน เป็นลักษณะเช่นนี้มา 2-3 ปีแล้ว ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดด้วยตัวเอง ตั้งแต่เดินได้พูดเป็น

นายนัฐกานต์ ยังอธิบายลักษณะความเป็นอยู่ของ น้องแกะเก๋ อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ กลางป่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม บ้างก็เข้าเมืองมาขายแรงงาน น้องแกะเก๋ อาศัยอยู่ที่บ้านสร้างด้วยไม้ไผ่ มุงหญ้าค้า สภาพเก่าทรุดโทรม ข้างในมีมุ้งกับผ้าห่มไว้สำหรับนอน บ้านไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำใช้ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ก็เก่าเก็บ

อย่างไรก็ตาม น้องแกะเก๋ เป็นเด็กร่าเริง สามารถพูดตอบโต้และฟังภาษาไทยเข้าใจ แม้จะตอบกลับเป็นภาษาลาหู่ แต่ก็ยังสื่อสารกับคนอื่นๆ รู้เรื่องดี

ล่าสุด นายนัฐกานต์ ได้นำรื่องไปบอกกล่าวกับ พระครูพบโชค เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั๊ง แล้ว และกำลังเตรียมรับ น้องแกะแก๋ มาเลี้ยงดูที่วัด ซึ่งทางวัดมีสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าและเด็กยากไร้รองรับอยู่

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook