รองผบ.ตร.แถลงจับกุมผู้ลักลอบค้าน้ำมันผิดกม.

รองผบ.ตร.แถลงจับกุมผู้ลักลอบค้าน้ำมันผิดกม.

รองผบ.ตร.แถลงจับกุมผู้ลักลอบค้าน้ำมันผิดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงจับกุมผู้ต้องหาดัดแปลงเรือลักลอบค้าน้ำมันผิดกฎหมาย ยึดน้ำมันเตา 6 หมื่นลิตร ค่า 1.2 ล้าน

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจน้ำ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันทางน้ำ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการลักลอบซื้อขายน้ำมันเชื้อเพลิงผิดกฎหมาย หลังได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการขนถ่ายน้ำมันเตาจากจากเรือสินค้า ซึ่งจอดลอยลำอยู่บริเวณเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ให้กับเรือโป๊ะดัดแปลง ชื่อ "ศิษย์วิหาร" ตัวเรือสีดำ เก๋งเรือสีเทา โดยจะนำน้ำมันเตาดังกล่าวไปขึ้นฝั่งที่ จ.สมุทรสาคร ทางแม่น้ำท่าจีน จึงวางแผนเข้าจับกุม โดยใช้เรือตรวจการณ์จำนวน 3 ลำ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกไปตรวจสอบตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง กระทั่งพบเรือดัดแปลงต้องสงสัยตรงตามที่ได้รับแจ้ง บริเวณทุ่นไฟปากแม่น้ำเจ้าพระยา หมายเลข 1 จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น พบเรือดัดแปลงดังกล่าว มี นายมานิต กลิ่นกระจาย อายุ 36 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือ (ไต๋เรือ) พร้อม นายประจวบ ฉัตรเงิน อายุ 50 ปี ลูกเรือ จากการตรวจค้นพบว่า มีน้ำมันเตาบรรจุอยู่ในระวางเรือจำนวน 60,000 ลิตร มูลค่า 1.2 ล้านจากการสอบปากคำ ลูกเรือให้การรับสารภาพว่า ได้รับน้ำมันดังกล่าวมาจากเรือสินค้าต่างประเทศ จอดลอยลำอยู่ที่บริเวณเกาะสีชัง จ.ชลบุรี และจะนำไปส่งให้กับลูกค้าที่ จ.สมุทรสาคร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหา มีไว้ในครอบครอง ซึ่งสินค้าโดยไม่รู้ว่าเป็นสินค้าเสียภาษี หรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน (น้ำมันเตาชนิดที่ 1)ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 มาตรา 161 (1) ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองเท่าถึงสิบเท่า ของภาษีที่ต้องเสีย แต่ไม่ต้องไม่ต่ำกว่า 100 บาท

อย่างไรก็ตาม การกระทำผิดของผู้ต้องหาเกิดจากแรงจูงใจด้านราคา ซึ่งราคาตลาดในประเทศไทยของน้ำมันเตาชนิดที่ 1 อยู่ที่ราคาประมาณ 21 บาท ผู้ลักลอบจะติดต่อขอซื้อน้ำมันเตาจากเรือสินค้าต่างประเทศราคาลิตรละ 10-12 บาท แล้วนำไปขายให้กับผู้รับซื้อเพื่อนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมราคาลิตรละ 16-17 บาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook