ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องแก้วสรรหมิ่นทักษิณ

ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องแก้วสรรหมิ่นทักษิณ

ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้องแก้วสรรหมิ่นทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ ยืนยกฟ้อง 'แก้วสรร' หมิ่น 'ทักษิณ' กล่าวหาซุกหุ้น ชี้เป็นการทำหน้าที่ของ คตส. และวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

จากกรณี เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2550 จำเลยได้ให้สัมภาษณ์ ในรายการแกะรอยคอร์รัปชั่น สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในทำนองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ได้ทำการซุกหุ้นและไม่ได้โอนหุ้นจริง รวมถึงมีการเลี่ยงภาษีด้วย

โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า โจทก์เป็นนายกรัฐมนตรี และพ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 จำเลยได้รับการแต่งตั้งเป็น คตส. ตรวจสอบการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ การพูดในรายการแกะรอยคอร์รัปชั่นเห็นว่า ข้อความช่วงหนึ่งที่พูดถึงโจทก์ ซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะอยู่ในความสนใจของประชาชน และสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ต้องปฏิบัติอยู่ในกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด การทำหน้าที่ของ คตส. เป็นการตรวจสอบ การกระทำของโจทก์ และในการจัดรายการนั้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ดังนั้น การกระทำของจำเลยไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์โดยการโฆษณา ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนให้ยกฟ้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook