ด่วน! ผบ.ทบ. ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ

ด่วน! ผบ.ทบ. ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(20 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ลงนามในหนังสือประกาศจากกองทัพบก ฉบับที่ 1/2557 เรื่องการประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก โดยมีความว่า

ตามสถานการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองหลายกลุ่ม ได้ทำการชุมนุมประท้วงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขตปริมณฑล ตลอดจนพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ด้วยการใช้อาวุธสงครามต่อประชาชน และสถานที่สำคัญอย่างกว้างขวาง เป็นผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มจะก่อให้เกิดเหตุการณ์จลาจล และความไม่สงบเรียบร้อยอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ อันกระทบต่อความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวมนั้น

เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนำความสงบสุขกลับคืนสู่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายโดยเร็ว จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 2 และมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พุทธศักราช 2457 ประกาศกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 เวลา 03.00 น. เป็นต้นไป

ในเวลาต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ได้มีหนังสือประกาศจากกองทัพบก ฉบับที่ 2/2557 เรื่องการจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ขึ้นมาลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก โดยระบุว่า

ประกาศฉบับดังกล่าวอ้างอำนาจตามมาตรา 2 และมาตรา 6 แห่ง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้ดำเนินการดังนี้ คือ

1. ให้จัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) โดยมี ผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.รส.)
2. ให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศ เรื่อง พื้นที่ปรากฎเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 28 เม.ย. 2557 ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 20 พ.ค. 2557 เวลา 03.00 น. และให้กำลังของหน่วยต่างๆ ตามโครงสร้างการจัดของ ศอ.รส. (เว้น กำลังของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ) เคลื่อนย้ายกลับที่ตั้ง เพื่อไปปฏิบัติภารกิจตามปกติของแต่ละหน่วย

นอกจากนั้น ตามคำสั่งข้อ 2.2 ของประกาศฉบับที่ 2/2557 ยังระบุ ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ทั้งตำรวจและทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ รวมถึงกระทรวงมหาดไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ส่งมอบกำลังในอัตราให้ขึ้นควบคุมทางยุทธการแก่ กอ.รส. ทั้งหมด

จนกระทั่ง เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. มีรายงานจากผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวต่างๆ ระบุว่า กำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 นาย ได้เข้าประจำการตามสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ อาทิเช่น สถานีโทรทัศน์ช่อง 3, สถานีโทรทัศน์ช่อง 7, สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี, สถานีโทรทัศน์ในเครือเนชั่น รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ในเครือเอเชียอัพเดท ซึ่งการเข้าควบคุมดังกล่าว เพื่อขอความร่วมมือในการแจ้งประกาศกฏอัยการศึกทั่วประเทศ

เมื่อประมาณ 06.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ออกแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ อ่านประกาศกฎอัยการศึก ฉบับที่ 1 ถ่ายทอดสัญญาณทุกช่องโทรทัศน์ทั่วประเทศ

ขณะที่ทางด้าน น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า การประกาศอัยการศึกครั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่การปฏิวัติรัฐประหาร แต่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยเท่านี้ ทั้งนี้ก็อาจจะมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหารในอนาคตได้เช่นเดียว หากสถานการณ์ไม่คลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม การประกาศกฏอัยการศึกครั้งนี้ของประเทศไทย ยังถูกนำเสนอข่าวไปทั่วโลก สำนักข่าวต่างประเทศชื่อดังอย่าง บีบีซี หรือ ซีเอ็นเอ็น ต่างรายงานข่าวด่วน เกี่ยวกับการใช้กฏอัยการศึกครั้งนี้ พร้อมกับจับตาดูสถานการณ์บ้านเมืองในประเทศไทยอย่างเข้มข้นอีกครั้ง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ด่วน! ผบ.ทบ. ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook