"ญี่ปุ่น" ไม่พอใจ นสพ.ฝรั่งเศสวาดการตูนล้อเลียนวิกฤตฟูกุชิมะ

"ญี่ปุ่น" ไม่พอใจ นสพ.ฝรั่งเศสวาดการตูนล้อเลียนวิกฤตฟูกุชิมะ

"ญี่ปุ่น" ไม่พอใจ นสพ.ฝรั่งเศสวาดการตูนล้อเลียนวิกฤตฟูกุชิมะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นจะยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการหลังจากหนังสือพิมพ์แนวเสียดสีของฝรั่งเศส เผยแพร่ภาพการ์ตูนภาพนักซูโม่ที่มีร่างกายซูบผอม โดยมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะปรากฏเป็นฉากหลัง

การ์ตูนดังกล่าวมีคำบรรยายว่า "ขอบคุณฟูกุชิมะ ตอนนี้ซูโม่กลายเป็นกีฬาโอลิมปิกแล้ว" ที่เป็นการอ้างถึงการที่กรุงโตเกียวได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2020 เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า การ์ตูนดังกล่าวสร้างความเข้าใจผิดที่มีต่อญี่ปุ่น

ภาพการ์ตูนในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ Le Canard Enchaine แสดงภาพของพิธีกรคนหนึ่งที่สวมชุดป้องกันกัมมันตรังสี กำลังยืนอยู่ด้านหน้านักซูโม่ 2 คน ที่มีร่างกายซูบผอมอย่างเห็นได้ชัด โดยคนหนึ่งพบว่ามีแขนงอกออกมาจากด้านหลัง และมีภาพเบื้องหลังเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ

Le Canard Enchaine ยังตีพิมพ์ภาพของคนสองคนที่สวมชุดป้องกันกัมมันตรังสี และถือเครื่องวัดกัมมันตภาพรังสี บริเวณสระน้ำ และกล่าวว่ามีการสร้างสระว่ายน้ำที่ฟูกุชิมะแล้ว

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อนิตยสารดังกล่าว เขากล่าวว่า ภาพเสียดสีเช่นนี้เป็นการทำร้ายเหยื่อผู้ได้รับความเดือดร้อนจากหายนะ การสื่อสารในลักษณะนี้จะสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้ที่อ่านเกี่ยวกับปัญหาน้ำปนเปื้อนในญี่ปุ่น

เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปีก่อน เมื่อรายการ "On n′est pas couché" หรือ"ไม่ได้โกหก" ทางสถานีโทรทัศน์ ฟรานซ์ 2 ของฝรั่งเศส ได้ตัดแต่งภาพของนายเออิจิ คาวาชิมะ ผู้รักษาประตูทีมชาติญี่ปุ่น ให้มี 4 แขน รายการอ้างว่า เกิดจากผลของวิกฤตนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ที่ทำให้เขาสามารถป้องกันประตูได้ดี ในศึกฟุตบอลที่ญี่ปุ่นมีชัยชนะเหนือฝรั่งเศส ต่อมาสถานีได้แถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ และนายโลรองต์ ฟาเบียส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ต้องออกมาขอโทษด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นไม่นิยมสื่อสารโดยใช้วิธีการเสียดสีเช่นเดียวกับประเทศตะวันตกทั่วไป วัฒนธรรมญี่ปุ่นเน้นความสมานฉันท์และไม่เห็นด้วยต่อการล้อเลียนผู้อื่นในที่สาธารณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook