ความสะอาดหูฟัง Headphone เพื่อสุขภาพหูที่ดี

ความสะอาดหูฟัง Headphone เพื่อสุขภาพหูที่ดี

ความสะอาดหูฟัง Headphone เพื่อสุขภาพหูที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสะอาดหูฟัง Headphone เพื่อสุขภาพหูที่ดี

หลายๆ คนนิยมใช้งานหูฟัง (Headphone) ทั้งเวลาการทำงาน พักผ่อนหรือการเดินทาง เพราะด้วยความเป็นส่วนตัว ไม่ถูกเสียงรอบข้างรบกวน รวมถึงให้อรรถรสในการฟังที่ดี จึงไม่น่าแปลกใจที่เวลาเช้าๆ ที่เราเดินทางไปไหนมาไหน ส่วนใหญ่ก็จะใส่หูฟัแล้วอยู่ในมุมสบายๆ ส่วนตัวกัน


แต่สิ่งที่ต้องตระหนักก็คือ แม้จะเสียบเข้ากับหู ไม่ใช่ว่าจะสะอาดเสมอไป บางครั้งการจัดเก็บหรือวางไว้ในที่ไม่สะอาดหรือถูกใช้งานมานาน จนเกิดการสะสมของเชื้อโรคและฝุ่นละออง ก็อย่าปล่อยไว้เฉยๆ เพราะอาจทำให้หูเกิดการติดเชื้อจากเชื้อโรคและสิ่งสกปรกได้ การทำความสะอาดหูฟัง จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยครั้งนี้เป็นการทำความสะอาดหูฟังแบบ Ear-plug


1.ขั้นแรกให้แกะที่ครอบหูฟังออกก่อน ซึ่งอาจจะเป็นซิลิโคนหรือยางแบบนิ่มๆ เพื่อนำมาทำความสะอาด โดยสามารถใช้น้ำสบู่หรือน้ำอุ่นแช่และเช็ดทำความสะอาดให้เกลี้ยง ควรหลีกเลี่ยงน้ำยาที่ทำให้ผิวแห้งหรือทำลายความชุ่มชื้นของวัสดุ จากนั้นเช็ดให้แห้ง


2.คราวนี้มาทำความสะอาดตัวหูฟัง ด้วยการเช็ดด้วยน้ำยาหรือแอลกอฮอลล์แบบผสมน้ำหรือผ้าเปียกที่ใช้สำหรับเด็ก สิ่งที่ต้องระวังคือ ต้องไม่เป็นผ้ามีขน เพราะอาจทำให้มีเศษตกค้างในรูเล็กๆ ของหูฟังได้


3.ใช้ปลายไม้จิ้มฟันขนาดเล็กๆ ค่อยๆ สะกิดสิ่งสกปรกที่อาจตกค้างอยู่บนหน้าสัมผัสของหูฟัง ทำให้เบามือมากที่สุด


4.นำส่วนผสมของ Hydrogen peroxide ประมาณ 3% หรือน้อยกว่าและใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม จุ่มและค่อยๆ ขัดไปตามซอกเล็กซอกน้อยของหูฟัง แต่ไม่ควรขัดนานเกินไป จากนั้นใช้ผ้าเปียกหรือน้ำอุ่นเช็ดออกอีกครั้งหนึ่ง


5.ที่คัตตอนบัดที่ไม้สำลีชุบที่น้ำอุ่นแล้วลูบไล้เบาๆ เพื่อเอาคราบต่างๆ ออก จากนั้นเช็ดด้วยผ้าเปียกหรือแอลกอฮอลล์ที่มีความเข้มข้นต่ำอีกครั้งหนึ่ง

เท่านี้เราก็จะได้หูฟังที่สะอาดกลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง ควรทำเป็นประจำ เมื่อเริ่มรู้สึกว่าใช้หูฟังนานเกินไปหรือเจอเหงื่อใครมากๆ ในแต่ละวัน เพื่อสุขอนามัยของตัวคุณเอง

ที่มา : livestrong

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook